Agenda a Chofnodion
Lleoliad: Y Siambr - Y Senedd. Cyfarwyddiadau
Amseriad disgwyliedig: 185(v5)
Cyfryngau
Senedd.TV: Gweld y gweddarllediad
Transcript: Trawsgrifiad ar gyfer 24/01/2024 - Y Cyfarfod Llawn
Amseriad disgwyliedig | Rhif | Eitem | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Cynhelir y cyfarfod hwn ar ffurf hybrid, gyda rhai
Aelodau yn Siambr y Senedd ac eraill yn ymuno drwy gyswllt fideo. |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(45 munud) |
Cwestiynau i’r Gweinidog Cyllid a Llywodraeth Leol Bydd y Llywydd yn galw ar
lefarwyr y pleidiau i ofyn cwestiynau heb rybudd i’r Gweinidog ar ôl Cwestiwn
2. Dogfennau ategol: Cofnodion: Dechreuodd
yr eitem am 13.30 Gofynnwyd
cwestiynau 1-3 a 5-9. Tynnwyd cwestiwn 4 yn ôl. Gwahoddodd y Llywydd lefarwyr y
pleidiau i ofyn cwestiynau i’r Gweinidog ar ôl cwestiwn 2. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(45 munud) |
Cwestiynau i’r Gweinidog Materion Gwledig a Gogledd Cymru, a’r Trefnydd Bydd y Llywydd yn galw ar
lefarwyr y pleidiau i ofyn cwestiynau heb rybudd i’r Gweinidog ar ôl Cwestiwn
2. Cofnodion: Dechreuodd
yr eitem am 14.20 Gofynnwyd
cwestiynau 1-5 a 7-9. Tynnwyd cwestiwn 6 yn ôl. Gwahoddodd y Llywydd lefarwyr y
pleidiau i ofyn cwestiynau i’r Gweinidog ar ôl cwestiwn 2. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(20 munud) |
Cwestiynau Amserol Dechreuodd yr eitem am 15.13 Atebwyd gan Ddirprwy Weinidog y Celfyddydau, Chwaraeon a
Thwristiaeth Heledd
Fychan (Canol De Cymru): A wnaiff y Gweinidog ddatganiad am benderfyniad
Llywodraeth y DU i wrthod cynnwys y rygbi Chwe Gwlad yn y categori sianeli
di-dâl ar gyfer ddibenion darlledu? Atebwyd gan y Dirprwy Weinidog Newid Hinsawdd Natasha
Asghar (Dwyrain De Cymru): A wnaiff y Gweinidog ddatganiad am yr adolygiad
arfaethedig o derfynau cyflymder 20mya? |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(5 munud) |
Datganiadau 90 Eiliad Cofnodion: Dechreuodd
yr eitem am 15.39 Gwnaeth
Jayne Bryant ddatganiad am - Mae Cronfa Cardioleg Ysbytai Brenhinol
Gwent a Sant Gwynllyw wedi cefnogi cleifion yng Nghasnewydd a’r cyffiniau ers dros
40 mlynedd – maent wedi ail-lansio fel ‘Be Heart Happy’ (18 Ionawr). Gwnaeth
John Griffiths ddatganiad am - Ras 8 Llyswyry Rhedwyr Llyswyry (21
Ionawr). Gwnaeth
Sioned Williams ddatganiad am - 15 mlynedd ers marwolaeth Paul Ridd. Mae
Sefydliad Paul Ridd yn helpu i wella canlyniadau iechyd i bobl ag anabledd
dysgu yng Nghymru (23 Ionawr). |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(90 munud) |
Dadl Frys - Colli swyddi yn Tata Steel a dyfodol y diwydiant dur yng Nghymru Luke
Fletcher (Gorllewin De Cymru): Colli swyddi yn Tata Steel a dyfodol y
diwydiant dur yng Nghymru Cofnodion: Dechreuodd
yr eitem am 15.44 |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(60 munud) |
Dadl Aelodau o dan Reol Sefydlog 11.21(iv) - Ariannu hosbisau elusennol NDM8448 Mabon ap Gwynfor (Dwyfor Meirionnydd) Cynnig bod y Senedd: 1. Yn nodi: a) bod darparwyr gofal
hosbis elusennol yn chwarae rhan hollbwysig wrth ddarparu gofal a chymorth
hanfodol i bobl sydd wedi'u heffeithio gan salwch angheuol ledled Cymru; b) bod y sector hosbis
elusennol yn darparu gofal i fwy na 20,000 o bobl bob blwyddyn, gyda'u
gwasanaethau yn cefnogi pobl sy'n marw i aros yn eu cartrefi eu hunain a
lleihau derbyniadau i'r ysbyty, gan sicrhau canlyniadau gwell i unigolion a'r
GIG; c) bod costau cynyddol
o ran ynni a staff, pwysau ar y gweithlu, a galw cynyddol am ofal cymhleth yn
fygythiad dirfodol i gynaliadwyedd y sector; d) bod 90 y cant o
hosbisau yn cyllidebu ar gyfer diffyg yn 2023/24 ac yn defnyddio cronfeydd wrth
gefn i gwrdd â'r diffyg; ac e) y bydd y galw a'r
angen am ofal lliniarol yn tyfu'n sylweddol wrth i'r boblogaeth heneiddio ac
mae mwy o bobl yn byw yn hirach gyda chyflyrau cronig lluosog. 2. Yn galw ar
Lywodraeth Cymru i: a) ymrwymo i weithio
gyda'r sector i fynd i'r afael â'r heriau cyllido uniongyrchol, gan gynnwys
sicrhau cynnig cyflog teg i weithlu hosbisau, sy'n cyfateb i'r cynnydd yn yr
Agenda ar gyfer Newid, fel bod cydraddoldeb â chydweithwyr yn y GIG; b) datblygu ateb
ariannu cynaliadwy hirdymor mewn partneriaeth â'r sector, gan gynnwys fformiwla
ariannu genedlaethol newydd, cynllun gweithlu, a manyleb gwasanaeth gofal
lliniarol a diwedd oes; ac c) ymestyn adolygiad
cyllid gofal diwedd oes Llywodraeth Cymru, y disgwylir iddo ddod i ben ym mis
Ionawr 2024, os nad yw hyn yn ymarferol o fewn yr amserlen hon. Cefnogwyr Adam Price (Dwyrain Caerfyrddin a
Dinefwr) Cefin Campbell (Canolbarth a Gorllewin
Cymru) Jane Dodds (Canolbarth a Gorllewin Cymru) Mark Isherwood (Gogledd Cymru) Cofnodion: Dechreuodd yr eitem am 17.15 Gohiriwyd
y bleidlais ar y cynnig o dan yr eitem hon tan y Cyfnod Pleidleisio. NDM8448 Mabon ap Gwynfor
(Dwyfor Meirionnydd) Cynnig
bod y Senedd: 1.
Yn nodi: a)
bod darparwyr gofal hosbis elusennol yn chwarae rhan hollbwysig wrth ddarparu
gofal a chymorth hanfodol i bobl sydd wedi'u heffeithio gan
salwch angheuol ledled Cymru; b)
bod y sector hosbis elusennol yn darparu gofal i fwy na 20,000 o bobl bob
blwyddyn, gyda'u gwasanaethau yn cefnogi pobl sy'n marw i aros yn eu cartrefi
eu hunain a lleihau derbyniadau i'r ysbyty, gan sicrhau canlyniadau gwell i
unigolion a'r GIG; c)
bod costau cynyddol o ran ynni a staff, pwysau ar y gweithlu, a galw cynyddol
am ofal cymhleth yn fygythiad dirfodol i gynaliadwyedd y sector; d)
bod 90 y cant o hosbisau yn cyllidebu ar gyfer diffyg yn 2023/24 ac yn
defnyddio cronfeydd wrth gefn i gwrdd â'r diffyg; ac e)
y bydd y galw a'r angen am ofal lliniarol yn tyfu'n sylweddol wrth i'r
boblogaeth heneiddio ac mae mwy o bobl yn byw yn hirach gyda chyflyrau cronig
lluosog. 2.
Yn galw ar Lywodraeth Cymru i: a)
ymrwymo i weithio gyda'r sector i fynd i'r afael â'r heriau cyllido
uniongyrchol, gan gynnwys sicrhau cynnig cyflog teg i weithlu hosbisau, sy'n
cyfateb i'r cynnydd yn yr Agenda ar gyfer Newid, fel bod cydraddoldeb â
chydweithwyr yn y GIG; b)
datblygu ateb ariannu cynaliadwy hirdymor mewn partneriaeth â'r sector,
gan gynnwys fformiwla ariannu genedlaethol newydd, cynllun gweithlu, a manyleb
gwasanaeth gofal lliniarol a diwedd oes; ac c)
ymestyn adolygiad cyllid gofal diwedd oes Llywodraeth Cymru, y disgwylir iddo
ddod i ben ym mis Ionawr 2024, os nad yw hyn yn ymarferol o fewn yr
amserlen hon. Cefnogwyr Adam Price (Dwyrain Caerfyrddin a
Dinefwr) Cefin Campbell (Canolbarth a
Gorllewin Cymru) Jane Dodds (Canolbarth a Gorllewin
Cymru) Mark Isherwood (Gogledd Cymru) Peredur Owen Griffiths (Dwyrain De
Cymru) Sioned Williams (Gorllewin De
Cymru) Cynhaliwyd
pleidlais ar y cynnig:
Derbyniwyd y cynnig. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(0 munud) |
Dadl ar adroddiad y Pwyllgor Diwylliant, Cyfathrebu, y Gymraeg, Chwaraeon, a Chysylltiadau Rhyngwladol - Y tu ôl i’r llenni: Gweithlu’r diwydiannau creadigol - Gohiriwyd tan 31 Ionawr 2024 NDM8458 Delyth Jewell (Dwyrain De Cymru) Cynnig bod y Senedd: Yn nodi adroddiad y
Pwyllgor Diwylliant, Cyfathrebu, y Gymraeg, Chwaraeon, a Chysylltiadau
Rhyngwladol ‘Y tu ôl i’r llenni: Gweithlu’r diwydiannau creadigol’, a osodwyd yn y
Swyddfa Gyflwyno ar 18 Hydref 2023. Nodyn:
Gosodwyd ymateb
Llywodraeth Cymru i'r adroddiad yn y Swyddfa Gyflwyno ar 17 Ionawr 2024. Cofnodion: Gohiriwyd yr eitem hon tan 31 Ionawr 2024. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(60 munud) |
Dadl y Ceidwadwyr Cymreig - Ariannu llywodraeth leol NDM8459 Darren Millar (Gorllewin
Clwyd) Cynnig bod y Senedd: 1. Yn cydnabod y rôl
hanfodol y mae cynghorau'n ei chwarae wrth ddarparu gwasanaethau cyhoeddus
ledled Cymru a'r heriau cyllido y maent yn eu hwynebu. 2. Yn cydnabod bod
Llywodraeth Cymru yn derbyn y lefelau uchaf erioed o gyllid gan Lywodraeth y
DU. 3. Yn nodi bod gan
gynghorau dros £2.75 biliwn mewn cronfeydd wrth gefn y gellir eu defnyddio. 4. Yn gresynu bod
cynghorau'n ymgynghori ar godiadau o hyd at 25 y cant i’r dreth gyngor ar gyfer
blwyddyn ariannol 2024-2025. 5. Yn galw ar
Lywodraeth Cymru i: a) comisiynu adolygiad
annibynnol o fformiwla cyllido llywodraeth leol Cymru; b) gweithio gydag
awdurdodau lleol i ddefnyddio eu cronfeydd wrth gefn y gellir eu defnyddio i
gadw'r dreth gyngor mor isel â phosibl; ac c) ei gwneud yn
ofynnol i unrhyw awdurdod lleol sy'n cynnig codiad o dros 5 y cant i’r dreth
gyngor gynnal refferendwm lleol a chael pleidlais o blaid cyn gweithredu'r
cynnydd arfaethedig. Cyflwynwyd y
gwelliannau a ganlyn: Gwelliant 1 Lesley Griffiths (Wrecsam) Dileu pwyntiau 1 a 2 a
rhoi yn eu lle: Yn cydnabod y rôl
hanfodol sydd gan awdurdodau lleol o ran darparu gwasanaethau cyhoeddus ledled
Cymru, y cynnydd sylweddol yn y setliad llywodraeth leol dros y ddwy flynedd
ddiwethaf, diogelu'r cynnydd o 3.1 y cant ar gyfer 2024-25, a'r heriau cyllido
y mae awdurdodau yn eu hwynebu serch hynny. Yn cydnabod bod
cyllideb Llywodraeth Cymru ar gyfer 2024-25 bellach yn werth hyd at £1.3 biliwn
yn llai mewn termau real na phan gafodd ei phennu yn 2021. Gwelliant 2 Peredur Owen Griffiths (Dwyrain De Cymru) Dileu popeth ar ôl
pwynt 2 a rhoi yn ei le: Yn gresynu at: a) y tanariannu cronig
i Gymru gan lywodraethau olynol y DU, sy'n effeithio ar gyllidebau awdurdodau
lleol; a b) amcangyfrifon o
fwlch cyllido o £750 miliwn erbyn 2027 a fydd yn ymwreiddio ymhellach
amddifadedd ac anghydraddoldeb. Yn credu bod cyllid
llywodraeth leol yng Nghymru ar daflwybr anghynaladwy heb fodel ariannu teg o
San Steffan. Yn galw ar Lywodraeth
Cymru i: a) gofyn yn ffurfiol i
Lywodraeth y DU adolygu model cyllido Barnett ar sail anghenion cymdeithasol
Cymru i gefnogi pob maes cyllidebol, gan gynnwys cyllid awdurdodau lleol; b) cyflwyno cynlluniau
manwl ar frys a fydd yn rhoi sylfaen gynaliadwy i awdurdodau lleol a'r holl
wasanaethau cyhoeddus; ac c) darparu canllawiau
ar sut mae isafswm presennol y Grant Cynnal Refeniw yn ymwneud â setliad
llywodraeth leol ar gyfer 2024-25, a datblygu strategaeth i sicrhau y caiff y
Grant Cynnal Refeniw ei gymhwyso'n gyson drwy flynyddoedd ariannol dilynol. Yn galw ar Lywodraeth
y DU ar y pryd i weithredu fformiwla ariannu teg bob amser sy'n galluogi
Llywodraeth Cymru i ariannu awdurdodau lleol yn ddigonol. Os derbynnir gwelliant
2, caiff gwelliant 3 ei ddad-ddethol. Gwelliant 3 Lesley Griffiths (Wrecsam) Dileu pwynt 5 a rhoi
yn ei le: Yn nodi y bydd
Llywodraeth Cymru yn: a) parhau i ddatblygu
a chynnal fformiwla ariannu llywodraeth leol Cymru mewn partneriaeth â
llywodraeth leol; a b) parhau i gydnabod
pwysigrwydd gwneud penderfyniadau democrataidd lleol ynghylch cyllidebau
cynghorau a gwasanaethau cyhoeddus. Cofnodion: Dechreuodd yr eitem am 17.54 Gohiriwyd y bleidlais ar y cynnig a’r gwelliannau o dan
yr eitem hon tan y Cyfnod Pleidleisio. Cynhaliwyd pleidlais ar y cynnig heb ei ddiwygio: NDM8459 Darren Millar (Gorllewin Clwyd) Cynnig bod y Senedd: 1. Yn cydnabod y rôl hanfodol y
mae cynghorau'n ei chwarae wrth ddarparu gwasanaethau cyhoeddus ledled Cymru
a'r heriau cyllido y maent yn eu hwynebu. 2. Yn cydnabod bod Llywodraeth
Cymru yn derbyn y lefelau uchaf erioed o gyllid gan Lywodraeth y DU. 3. Yn nodi bod gan gynghorau
dros £2.75 biliwn mewn cronfeydd wrth gefn y gellir eu defnyddio. 4. Yn gresynu bod cynghorau'n
ymgynghori ar godiadau o hyd at 25 y cant i’r dreth gyngor ar gyfer blwyddyn
ariannol 2024-2025. 5. Yn galw ar Lywodraeth Cymru
i: a) comisiynu adolygiad
annibynnol o fformiwla cyllido llywodraeth leol Cymru; b) gweithio gydag awdurdodau
lleol i ddefnyddio eu cronfeydd wrth gefn y gellir eu defnyddio i gadw'r dreth
gyngor mor isel â phosibl; ac c) ei gwneud yn ofynnol i
unrhyw awdurdod lleol sy'n cynnig codiad o dros 5 y cant i’r dreth gyngor
gynnal refferendwm lleol a chael pleidlais o blaid cyn gweithredu'r cynnydd
arfaethedig.
Gwrthodwyd y cynnig heb ei ddiwygio. Cyflwynwyd
y gwelliannau a ganlyn: Gwelliant 1 Lesley Griffiths (Wrecsam) Dileu pwyntiau 1 a 2 a rhoi yn eu lle: Yn cydnabod y rôl hanfodol sydd gan awdurdodau lleol o
ran darparu gwasanaethau cyhoeddus ledled Cymru, y cynnydd sylweddol yn y
setliad llywodraeth leol dros y ddwy flynedd ddiwethaf, diogelu'r cynnydd o 3.1
y cant ar gyfer 2024-25, a'r heriau cyllido y mae awdurdodau yn eu hwynebu
serch hynny. Yn cydnabod bod cyllideb Llywodraeth Cymru ar gyfer
2024-25 bellach yn werth hyd at £1.3 biliwn yn llai mewn termau real na phan
gafodd ei phennu yn 2021. Cynhaliwyd pleidlais ar welliant 1:
Derbyniwyd gwelliant 1. Gwelliant 2 Peredur Owen Griffiths (Dwyrain De
Cymru) Dileu popeth ar ôl pwynt 2 a rhoi yn ei le: Yn gresynu at: a) y tanariannu cronig i Gymru gan lywodraethau olynol y
DU, sy'n effeithio ar gyllidebau awdurdodau lleol; a b) amcangyfrifon o fwlch cyllido o £750 miliwn erbyn 2027
a fydd yn ymwreiddio ymhellach amddifadedd ac anghydraddoldeb. Yn credu bod cyllid llywodraeth leol yng Nghymru ar
daflwybr anghynaladwy heb fodel ariannu teg o San Steffan. Yn galw ar Lywodraeth Cymru i: a) gofyn yn ffurfiol i Lywodraeth y DU adolygu model
cyllido Barnett ar sail anghenion cymdeithasol Cymru i gefnogi pob maes
cyllidebol, gan gynnwys cyllid awdurdodau lleol; b) cyflwyno cynlluniau manwl ar frys a fydd yn rhoi
sylfaen gynaliadwy i awdurdodau lleol a'r holl wasanaethau cyhoeddus; ac c) darparu canllawiau ar sut mae isafswm presennol y
Grant Cynnal Refeniw yn ymwneud â setliad llywodraeth leol ar gyfer 2024-25, a
datblygu strategaeth i sicrhau y caiff y Grant Cynnal Refeniw ei gymhwyso'n
gyson drwy flynyddoedd ariannol dilynol. Yn galw ar Lywodraeth y DU ar y pryd i weithredu
fformiwla ariannu teg bob amser sy'n galluogi Llywodraeth Cymru i ariannu
awdurdodau lleol yn ddigonol. Cynhaliwyd pleidlais ar welliant 2:
Gwrthodwyd gwelliant 2. Gwelliant 3 Lesley Griffiths (Wrecsam) Dileu pwynt 5 a rhoi yn ei le: Yn nodi y bydd Llywodraeth Cymru yn: a) parhau i ddatblygu a chynnal fformiwla ariannu
llywodraeth leol Cymru mewn partneriaeth â llywodraeth leol; a b) parhau i gydnabod pwysigrwydd gwneud penderfyniadau
democrataidd lleol ynghylch cyllidebau cynghorau a gwasanaethau cyhoeddus. Cynhaliwyd pleidlais ar welliant 3:
Derbyniwyd gwelliant 3. Cynhaliwyd pleidlais ar y cynnig fel y’i diwygiwyd: NDM8459 Darren Millar (Gorllewin Clwyd) Cynnig bod y Senedd: 1. Yn cydnabod y rôl hanfodol sydd gan awdurdodau lleol o
ran darparu gwasanaethau cyhoeddus ledled Cymru, y cynnydd sylweddol yn y
setliad llywodraeth leol dros y ddwy flynedd ddiwethaf, diogelu'r cynnydd o 3.1
y cant ar gyfer 2024-25, a'r heriau cyllido y mae awdurdodau yn eu hwynebu
serch hynny. 2. Yn cydnabod bod cyllideb Llywodraeth Cymru ar gyfer
2024-25 bellach yn werth hyd at £1.3 biliwn yn llai mewn termau real na phan
gafodd ei phennu yn 2021. 3. Yn nodi bod gan gynghorau
dros £2.75 biliwn mewn cronfeydd wrth gefn y gellir eu defnyddio. 4. Yn gresynu bod cynghorau'n
ymgynghori ar godiadau o hyd at 25 y cant i’r dreth gyngor ar gyfer blwyddyn
ariannol 2024-2025. 5. Yn nodi y bydd Llywodraeth
Cymru yn: a) parhau i ddatblygu a chynnal
fformiwla ariannu llywodraeth leol Cymru mewn partneriaeth â llywodraeth leol;
a b) parhau i gydnabod
pwysigrwydd gwneud penderfyniadau democrataidd lleol ynghylch cyllidebau
cynghorau a gwasanaethau cyhoeddus.
Derbyniwyd y cynnig fel y’i diwygiwyd. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Cyfnod Pleidleisio Cofnodion: Dechreuodd yr eitem am 19.00 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Crynodeb o Bleidleisiau Dogfennau ategol: |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(30 munud) |
Dadl Fer NDM8457 Altaf Hussain (Gorllewin De Cymru) Pwnc
llosg: mynd i'r afael â chanser yr esoffagws a'r stumog yng Nghymru. Cofnodion: Dechreuodd yr eitem am 19.04 NDM8457 Altaf Hussain
(Gorllewin De Cymru) Pwnc llosg: mynd i'r
afael â chanser yr esoffagws a'r stumog yng Nghymru. |