Agenda item
Diwygio'r Senedd - Diweddariad corfforaethol
- Cyfarfod Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd Risg Comisiwn y Senedd, Dydd Llun, 13 Chwefror 2023 10.00 (Item 6.)
- Gwybodaeth gefndir i eitem 6.
Y wybodaeth
ddiweddaraf, ar lafar
Cofnodion:
Y wybodaeth
ddiweddaraf, ar lafar
6.1 Croesawodd y
Cadeirydd Siwan Davies, Anna Daniel ac Alun Davidson i’r cyfarfod, gan wahodd
Siwan i gyflwyno’r eitem.
6.2 Rhoddodd
Siwan sicrwydd i’r Pwyllgor fod Rhaglen Diwygio’r Senedd ar y trywydd iawn, gan
ddarparu’r wybodaeth ddiweddaraf am y ffrydiau gwaith sy’n ymwneud â chyllid,
busnes y Senedd a’r Bwrdd Taliadau Annibynnol.
6.3 Ers cyfarfod
y Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd Risg ym mis Tachwedd, roedd yr amcangyfrifon
cost, a oedd wedi'u seilio ar gyfres o ragdybiaethau cyffredin, wedi cael eu
cwblhau. Y bwriad oedd eu cyflwyno i'r Comisiwn yn ei gyfarfod ar 23 Mawrth. Pe
byddai’r amcangyfrifon yn cael eu cymeradwyo, byddent wedyn yn cael eu rhannu â
Llywodraeth Cymru i'w cynnwys yn yr Asesiad Effaith Rheoleiddiol i gyd-fynd â'r
Bil. Byddai'r costau hefyd yn cael eu hadlewyrchu yn y Cynllun Ariannol Tymor
Canolig.
6.4 Mewn
perthynas â pharatoadau ar gyfer busnes yn y Seithfed Senedd, roedd gweithdy
wedi'i gynnal i fapio cyd-ddibyniaethau a rolau a chyfrifoldebau rhanddeiliaid.
Roedd trefniant gweithio ar y cyd wedi'i gytuno rhwng y Comisiwn a'r Bwrdd
Taliadau Annibynnol, ac roedd gwaith ar y gweill ar fanylion y broses o roi’r
trefniant hwn ar waith yn ymarferol, o ystyried statws annibynnol y Bwrdd.
6.5 O ran llywodraethu, roedd adolygiadau yn mynd
rhagddynt mewn perthynas â risgiau corfforaethol a risgiau rhaglen yn
nghyd-destun diwygio’r Senedd, a’r gwaith o fapio cyfrifoldebau rhanddeiliaid.
Nodwyd y byddai canlyniad yr adolygiad sylfaenol o risgiau corfforaethol, a
fyddai'n cynnwys cysylltiadau â'r Rhaglen Ffyrdd o Weithio, yn cael ei gyflwyno
i'r Bwrdd Gweithredol ym mis Ebrill. Nodwyd hefyd y byddai Bwrdd Rhaglen
Diwygio’r Senedd yn trafod cofrestr risg y rhaglen yn ei gyfarfod nesaf. Nodwyd
y byddai matrics atebolrwydd, sef y matrics Cyfrifoldeb, Atebolrwydd,
Ymgynghori, Hysbysu (yn Saesneg, ‘Responsible, Accountable, Consult, Inform’,
neu RACI), yn cael ei fabwysiadu i amlinellu’r ffiniau rhwng Comisiwn y Senedd,
Llywodraeth Cymru a’r Bwrdd Taliadau Annibynnol.
6.6 Roedd gan y
Pwyllgor ddiddordeb mewn cael amserlen fanwl i’w helpu i ddeall ar ba adegau y
byddai’r Comisiwn yn gwneud ymrwymiadau ariannol, yn ogystal ag elfennau
deddfwriaethol y rhaglen.
Eglurodd Siwan
fod gwaith ymgysylltu a chraffu ar ddeddfwriaeth arfaethedig Llywodraeth Cymru
yn fusnes craidd i’r Senedd, ac y byddai’n digwydd pan fyddai’r Senedd yn
cytuno ar y model diwygio. Nid oedd fformat y gweithgarwch ymgysylltu wedi'i
gytuno, er bod trafodaethau cynnar wedi'u cynnal gyda'r Comisiwn Etholiadol
ynghylch y prif negeseuon. Gallai’r broses ddiwygio ddigwydd ar lefel sylfaenol
iawn, a bydd addysgu’r cyhoedd yn hanfodol. Nodwyd y byddai’r gwaith craffu ar
y ddeddfwriaeth yn dechrau yn nhymor yr hydref, a bod cyllideb wedi'i dyrannu
i'r rhaglen yn y flwyddyn ariannol gyfredol a'r flwyddyn ariannol nesaf. Mae
gwaith eisoes ar y gweill i baratoi’r Siambr ar gyfer Aelodau ychwanegol, a
nodwyd y byddai hyn yn cael ei nodi’n glir fel gwariant sy’n ymwneud â
Diwygio’r Senedd.
6.7 Cydnabu’r
Pwyllgor y byddai lefelau diddordeb ymhlith y cyhoedd yn cynyddu wrth i
adroddiadau gael eu cyhoeddi ar elfennau ariannol y broses ddiwygio, ac y
byddai’r berthynas rhwng Aelodau ac etholwyr yn newid yn sylweddol. Anogodd Ken y swyddogion i fod mor agored a
thryloyw â phosibl o ran eu hamcangyfrifon sy’n ymwneud â’r rhaglen ddiwygio,
yn enwedig gan y byddai’r Pwyllgor Cyllid yn cynnal adolygiad o’r gwariant hwn.
6.8 Roedd y Bwrdd
Taliadau Annibynnol wedi cynnig cynnal cyfweliadau ag Aelodau presennol o'r
Senedd er mwyn clywed eu sylwadau ar 'ganolfannau rhanbarthol' a/neu'r
posibilrwydd o drefniant rhannu swyddfeydd ymhlith yr Aelodau, pe bai hynny'n
cael ei nodi fel y model a ffefrir.
6.9 Wrth gael ei
herio ynghylch cadernid yr amcangyfrifon, ac ynghylch sut y byddai’r costau’n
cael eu hadolygu’n barhaus yn sgil y ffaith ei bod yn anochel y byddai’r
ddeddfwriaeth yn newid, mynegodd Siwan hyder yn y ffigurau, gan eu bod yn
cyd-fynd â’r prosesau ariannol presennol ac yn rhan o gynllunio ariannol canol
tymor y Comisiwn. Nodwyd y byddai proses ar gyfer gwaith dadansoddi cychwynnol
yn cynorthwyo Llywodraeth Cymru o ran diweddaru’r costau wrth i’r Bil fynd
drwy’r broses graffu. Yn ogystal, amlinellodd Siwan gynlluniau i leihau costau
a gwneud y defnydd gorau o’r wybodaeth a’r arbenigedd seneddol sydd ar gael ar
hyn o bryd, drwy adleoli staff i ganolbwyntio ar weithgarwch ar draws y
ffrydiau gwaith amrywiol.
6.10 Roedd y
cynnydd sy’n cael ei wneud ar gynlluniau ar gyfer rhaglen drawsnewid mor fawr
wedi creu argraff dda ar y Pwyllgor, yn enwedig o gofio bod gweithgarwch busnes
yn parhau fel arfer. Croesawodd y Pwyllgor y diweddariadau rheolaidd hyn.