Agenda item
Diwygio'r Senedd - Diweddariad corfforaethol, gan gynnwys. diagram strwythur llywodraethu ar gyfer Diwygio'r Senedd (strwythur tîm mewnol a chysylltiadau â Llywodraeth Cymru)
- Cyfarfod Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd Risg Comisiwn y Senedd, Dydd Llun, 21 Tachwedd 2022 10.00 (Item 3.)
- Gwybodaeth gefndir i eitem 3.
Cofnodion:
ARAC (22-06)
Papur 3 - Y wybodaeth ddiweddaraf am raglen ddiwygio'r Senedd
3.1 Diolchodd y
Cadeirydd i Siwan Davies a'i thîm am y dogfennau trylwyr a chynhwysfawr, a oedd
yn cynnwys y papurau a gyflwynwyd yn ystod cyfarfod diweddar Bwrdd Rhaglen
Ddiwygio'r Senedd.
3.2 Ar 15
Mehefin, cafodd y Pwyllgor drafodaeth fanwl ar y risg gorfforaethol sy’n
gysylltiedig â’r gwaith o ddiwygio'r Senedd. Ar 7 Hydref, cytunodd y Bwrdd
Gweithredol ar gylch gorchwyl ac aelodaeth Bwrdd Rhaglen Ddiwygio'r Senedd ('yr
SRPB') a chafodd manylion y cylch gorchwyl hwn eu cynnwys yn y papurau.
3.3 Amlinellodd
Siwan y trefniadau llywodraethu ar gyfer rheoli holl elfennau'r agenda
ddiwygio, y mae’r SRPB yn rhan ohoni, fel yr amlinellir yn y diagram yn Atodiad
A. Yn ogystal â pharatoi ar gyfer busnes seneddol y Seithfed Senedd, mae hyn
hefyd yn cynnwys cydgysylltu a chefnogi’r gwaith o basio Bil Diwygio'r Senedd a
diwygio'r Penderfyniad ar Gyflog a Lwfansau’r Aelodau, yn ogystal â chyflwyno'r
rhaglen Ffyrdd o Weithio a chynnal busnes arferol.
3.4 Cyfeiriodd
Siwan at sefydlu Bwrdd Sicrwydd ar y Cyd rhwng Llywodraeth Cymru a Chomisiwn y
Senedd, gan ychwanegu bod cylch gorchwyl y bwrdd hwn wedi’i gynnwys yn y
papurau ar gyfer y cyfarfod. Hefyd, cyfeiriodd at y llinell amser a’r cerrig
milltir lefel uchel, a oedd hefyd wedi’u cynnwys yn y papurau, sy’n nodi’r
cynnydd hyd yn hyn. O ran y gyllideb, cadarnhaodd Siwan y byddai Llywodraeth
Cymru a'r Bwrdd Taliadau Annibynnol yn dilyn set gyffredin o ragdybiaethau ac
yn defnyddio un ffynhonnell o wybodaeth am gostau.
3.5 Cyfeiriodd
Siwan at y risg sy’n gysylltiedig â’r gwaith o ddiwygio'r Senedd ac sydd wedi’i
nodi yn y papurau, gan dynnu sylw at y risgiau ychwanegol o ran effaith bosib
hinsawdd economaidd sy'n newid ar gyllidebau, capasiti a phenderfyniadau
gwleidyddol ar gyfeiriad y daith tuag at ddiwygio.
3.6 Rhoddwyd
sicrwydd i’r Cadeirydd bod y trefniadau llywodraethu priodol ar waith, a nodwyd
y llinell amser, y gwaith o gydgysylltu a rheoli prosiectau a'r ddibyniaeth ar
y Bwrdd Taliadau Annibynnol fel pwyntiau trafod.
3.7 Rhoddwyd
sicrwydd i Ann Beynon hefyd gan y dull o reoli prosiectau, a gofynnodd am
eglurder o ran ai rôl Llywodraeth Cymru neu'r Comisiwn fyddai rheoli’r risgiau
perthnasol. Roedd hi hefyd am sicrhau bod gan rywun drosolwg o unrhyw ddirywiad
yn y sefyllfa, fel her gyfreithiol bosib a chapasiti awdurdodau lleol i gynnal
yr etholiadau. Roedd Ann hefyd yn awyddus i drafod yr amserlen, yn enwedig o
ran yr adolygiad o ffiniau yn dilyn Cydsyniad Brenhinol a'r penderfyniad i aros
yn Nhŷ Hywel yn ystod y
Seithfed Senedd.
3.8 Gwnaeth Aled
Eirug hefyd gwestiynu’r gefnogaeth wleidyddol i'r adolygiad o ffiniau, gan ofyn
sut y byddai materion ynghylch etholaethau, y gallent fod yn ddadleuol, yn cael
eu rheoli. Gofynnodd hefyd am eglurder ynghylch sut yr oedd swyddogion yn
ymdrin â pherthynas a rhyng-ddibyniaethau'r prosiect seneddol a'r rhaglen
Ffyrdd o Weithio.
3.9 Ymatebodd Siwan ac Anna i'r pwyntiau hyn,
fel a ganlyn:
a. Cafodd
y posibilrwydd o her gyfreithiol ei gofnodi ar gofrestr risg Llywodraeth Cymru
a byddai cofrestr risg hefyd yn cael ei chreu ar gyfer y Bwrdd Sicrwydd ar y
Cyd.
b. Roedd
y trefniadau mewnol ar gyfer y Comisiwn, y Bwrdd Gweithredol, Bwrdd Rhaglen
Ddiwygio'r Senedd, a'r Bwrdd Rhaglen Ffyrdd o Weithio wedi’u halinio, wedi’u
trefnu ac yn gweithio ar ragdybiaethau cyffredin.
c. Cyfrifoldeb
Llywodraeth Cymru fydd gweithio gyda'r awdurdodau lleol i gyflwyno’r diwygiadau
etholiadol a'u paratoi ar gyfer yr etholiadau. Byddai’r mater hwn yn cael ei
drafod drwy ddiweddariad rheolaidd yn y Bwrdd Sicrwydd ar y Cyd yn seiliedig ar
waith mapio rhanddeiliaid a fydd yn cael ei wneud ar y cyd hefyd.
d. Roedd
y llinell amser ar gyfer yr adolygiad o ffiniau a oedd wedi’i nodi yn y papurau
yn un dangosol, a chyfrifoldeb Llywodraeth Cymru fyddai gweithio gyda'r
Comisiwn Ffiniau i sicrhau eu bod mor barod â phosibl, gan nad oedd modd
cwblhau’r gwaith hwn tan ar ôl i’r Bil gael ei basio.
e. Byddai
gwybodaeth a chostau yn cael eu darparu i Lywodraeth Cymru fel rhan o Asesiad
Effaith Rheoleiddiol a’i chyhoeddi yn y Memorandwm Esboniadol a fydd yn
cyd-fynd â'r Bil, sy'n debygol o fod yn ofynnol erbyn Gwanwyn 2023.
3.10 Mewn ymateb i gwestiynau am y berthynas â'r
Bwrdd Taliadau Annibynnol, cafwyd sicrwydd gan Siwan fod y cyfathrebu rhwng y
Bwrdd hwnnw, Comisiwn y Senedd a’r Pwyllgor Busnes wedi’i gydgysylltu’n dda.
Hefyd, cyfeiriodd at y gwaith a wnaed i symleiddio'r Fframwaith Rheoleiddio ar
gyfer Aelodau o'r Senedd i helpu i egluro pwy sy’n gyfrifol am wneud pa
benderfyniadau.
3.11 O ran y risgiau sy’n gysylltiedig â’r gwaith o
ddiwygio'r Senedd, disgrifiodd Siwan yr heriau wrth wneud penderfyniadau
gwleidyddol ac amcangyfrif y goblygiadau o ran adnoddau. Cafwyd sicrwydd ganddi
fod dealltwriaeth gyffredin o'r risgiau, a bod camau i liniaru’r risgiau hyn
wrthi’n cael eu datblygu. Ychwanegodd Ken y gallai unrhyw drafodaeth gyhoeddus
ac ymateb Llywodraeth Cymru effeithio ar y cynigion.
3.12 Mewn ymateb i gwestiynau eraill ynghylch
trefniadau llywodraethu ac adrodd mewnol, disgrifiodd Manon sut yr adroddodd yr
SRPB, o dan gadeiryddiaeth Siwan, yn ôl i'r Bwrdd Gweithredol, o dan ei
chadeiryddiaeth hithau. Byddai'r Bwrdd Gweithredol yn parhau â’i oruchwyliaeth
strategol o raglen ddiwygio'r Senedd a’r rhaglen Ffyrdd o Weithio, ac, yn
ogystal â’r diweddariadau rheolaidd, mae’r cyfarfodydd a gynhelir bob pythefnos
yn gyfle i drafod unrhyw benderfyniadau neu faterion sy'n codi.
3.13 Croesawodd y Pwyllgor y diweddariad sylweddol
hwn a'r cyfle i drafod y risgiau a'r materion allweddol, ac i nodi cynnydd
rhaglen ddiwygio'r Senedd. O gofio bod y mater hwn wedi’i nodi fel eitem
sefydlog ar yr agenda, nodwyd y byddai diweddariad pellach ar gynnydd yn cael
ei roi yng nghyfarfod ARAC ym mis Chwefror.