Agenda item
Archwiliad beirniadol o un risg a nodwyd - Diwygio'r Senedd
- Cyfarfod Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd Risg Comisiwn y Senedd, Dydd Mercher, 15 Mehefin 2022 10.00 (Item 7.)
- Gwybodaeth gefndir i eitem 7.
Cofnodion:
Eitem lafar (yn cyfeirio at y diweddariad yn y Gofrestr
Risg Gorfforaethol)
7.1 Gwahoddodd y
Cadeirydd Siwan Davies i gyflwyno’r eitem hon a chroesawodd Richard Thomas, Rheolwr
Gweithredu Newid Cyfansoddiadol i’r cyfarfod. Eglurodd Siwan brofiad Richard o
roi gweithgarwch diwygio blaenorol ar waith, sut yr oedd wedi cefnogi’r
Pwyllgor Diben Arbennig ar Ddiwygio’r Senedd a’i rôl yn rheoli’r broses o
gyflawni’r cam nesaf hwn o’r agenda ddiwygio a’r risgiau cysylltiedig.
7.2 Croesawodd Siwan y cyfle hwn i roi’r wybodaeth
ddiweddaraf i’r Pwyllgor ac i drafod y gwaith llywodraethu a’r heriau sy’n
gysylltiedig â newid trawsnewidiol hollbwysig a hollgynhwysol. Amlinellodd
elfennau amrywiol y cynigion diwygio a oedd yn cynnwys cynnydd yn nifer yr
Aelodau o 60 i 96 a phroses etholiadol wahanol.
7.3 Cafodd adroddiad y Pwyllgor Diben Arbennig ar
Ddiwygio’r Senedd, a gyhoeddwyd ar 30 Mai, ei drafod gan y Senedd yn y Cyfarfod
Llawn ar 8 Mehefin. Cynigiwyd y cynnig i gymeradwyo’r argymhellion yn yr
adroddiad, gyda 40 Aelod yn pleidleisio o blaid. Ystyriwyd ei bod yn annhebygol
y byddai unrhyw gonsensws gwleidyddol ehangach o blaid diwygio yn cael ei
gyflawni. Rhoddodd hyn fandad cryfach i Lywodraeth Cymru gyflwyno deddfwriaeth
i ddeddfu’r cynigion diwygio erbyn 2026. Roedd disgwyl i’r Bil gael ei gyflwyno
erbyn hydref 2023, a chael Cydsyniad Brenhinol erbyn haf 2024.
7.4 Dywedodd Siwan fod swyddogion y Comisiwn wedi bod yn
gweithio gyda Llywodraeth Cymru i sefydlu trefniadau llywodraethu ar y cyd ar
yr elfennau hynny o Raglen Diwygio’r Senedd lle mae buddiannau ar y cyd a
dibyniaethau gwneud penderfyniadau yn bodoli, ac yn cefnogi cydweithio rhwng
Llywodraeth Cymru a Chomisiwn y Senedd. Roedd y Llywydd wedi trafod y
trefniadau llywodraethu ar y cyd gyda’r Prif Weinidog.
7.5 Roedd Bwrdd Gweithredol y Comisiwn wedi bod yn
ystyried y trefniadau llywodraethu arfaethedig ar gyfer prosiectau Comisiwn y
Senedd, a byddai’r manylion yn cael eu cyflwyno i’r Comisiwn ym mis Gorffennaf.
Byddai trefniadau llywodraethu yn cynnwys cynllunio i gefnogi hynt deddfwriaeth
(busnes fel arfer), diwygio gwasanaethau’r Comisiwn (ffyrdd o weithio) a
diwygio busnes y Senedd. Byddai swyddogion Comisiwn y Senedd hefyd yn cefnogi
prosiect diwygio’r Bwrdd Taliadau.
7.6 Amlinellodd Siwan rai o’r heriau allweddol, gan
gynnwys y canlynol:
- yr angen i roi rhaglen drawsnewid fawr ar
waith ar gyfer y Seithfed Senedd ochr yn ochr â chyflawni busnes fel arfer yn
ystod y Chweched Senedd;
- cyfyngiadau ariannol;
- harneisio arbenigedd priodol; ac
- ymgysylltu â rhanddeiliaid, yn enwedig o
ystyried bod sawl perchnogaeth a chyd-ddibyniaeth ynghlwm â phrosiectau
amrywiol.
7.7 Rhoddodd Siwan sicrwydd i’r Pwyllgor ynghylch y cynllunio
manwl sydd ar y gweill i gyflawni’r rhaglen ddiwygio a rheoli’r heriau yr oedd
wedi’u hamlinellu. Byddai’r gwaith cynllunio yn ymgorffori trefniadau
llywodraethu ar gyfer y Comisiwn, a gweithio ar y cyd â’r Bwrdd Taliadau
Annibynnol a Llywodraeth Cymru ond gyda diffiniad clir.
7.8 Roedd y Pwyllgor yn cydnabod maint rhaglen Diwygio’r
Senedd a’i heffaith hollgynhwysol ar ddarparu gwasanaethau’r Comisiwn. Roedd y
Cadeirydd a’r aelodau’n awyddus i helpu mewn meysydd lle gallent ychwanegu
gwerth a nodwyd y byddai Diwygio’r Senedd yn faes ffocws allweddol yn ei
flaenraglen waith. Awgrymodd y Cadeirydd y byddai meysydd ffocws penodol yn
ymwneud ag egluro a chyfathrebu perchnogaeth, trefniadau llywodraethu, gan
gynnwys rolau a chyfrifoldebau, a materion adnoddau, gan gynnwys rheoli
cyllideb yn effeithiol a defnyddio prosesau busnes.
7.9 Mewn ymateb i gwestiynau gan y Pwyllgor am natur
ryng-gysylltiedig rhaglenni Diwygio’r Senedd a Ffyrdd o Weithio, amlinellodd Ed
Williams sut y byddai’r ddwy raglen yn adrodd i’r Bwrdd Gweithredol a fyddai’n
rhoi cyngor ac argymhellion i’r Comisiwn.
7.10 Cyfeiriodd aelodau'r Pwyllgor at natur ansefydlog y
newidiadau trawsnewidiol mawr ar staff a’r angen am gyfathrebu effeithiol ac
amserol. Roeddent hefyd yn pwysleisio pwysigrwydd cael adnodd wedi’i neilltuo
ar gyfer rheoli rhaglenni a newid a llinellau atebolrwydd clir gydag Uwch
Swyddog Cyfrifol (SRO). Rhoddodd Ed sicrwydd ynghylch y broses rheoli newid
sy’n cael ei hystyried gan y Bwrdd Gweithredol, a fyddai’n cynnwys elfennau
cyfathrebu mewnol.
7.11 O ran cyfathrebu mewnol, sylweddolodd Siwan
bwysigrwydd hysbysu staff am Ddiwygio’r Senedd a’r heriau a ddaeth yn sgil hyn,
ochr yn ochr â chyflawni busnes fel arfer. Roedd y Cadeirydd o’r farn bod hyn
wedi’i gyflwyno’n dda yn y cyfarfod holl staff diweddar a bod yr heriau wedi’u
mynegi mewn ffordd nad oedd yn codi pryderon. Ychwanegodd Siwan fod ystyriaeth
hefyd yn cael ei rhoi i gyfathrebu allanol, gan gynnwys gyda fforymau
rhyng-seneddol gan y byddai’r agenda ddiwygio yn codi proffil y Senedd ac yn
ennyn diddordeb ynddo. Nododd y Cadeirydd nad oedd unrhyw gynsail ar gyfer
newidiadau mor uchelgeisiol a chytunodd y byddai deddfwrfeydd eraill yn cymryd
diddordeb.
7.12 Cyfeiriodd Richard Thomas sylw at y pwysau posibl i
gyflawni newid o fewn cyllidebau presennol a fyddai'n anochel yn golygu
blaenoriaethu gwasanaethau wrth symud ymlaen. Ychwanegodd Siwan y byddai
opsiynau adnoddau ar gyfer cefnogi Diwygio’r Senedd yn cael eu cynnwys yng
nghyllideb 2023-24 yr oedd disgwyl i’r Comisiwn eu hystyried ym mis Gorffennaf.
Hysbysodd y Pwyllgor hefyd am adolygiad capasiti sy’n cael ei gynnal gan y
Bwrdd Gweithredol a’r Tîm Arwain, gyda Phenaethiaid Gwasanaeth yn cael y dasg o
nodi arbedion effeithlonrwydd a defnydd hyblyg o adnoddau presennol..
7.13 Roedd y Cadeirydd yn cydnabod yr heriau sy’n
gysylltiedig â Diwygio’r Senedd. Roedd yn hyderus yng ngallu’r Comisiwn i
ymdrin â newid, o ystyried y cymhwysedd a ddangoswyd wrth gynllunio a chyflawni
gweithgareddau cymhleth o dan amgylchiadau heriol, gan nodi’r ymateb hyblyg ac
effeithiol i bandemig Covid-19 a phontio llwyddiannus i’r Chweched Senedd fel
enghreifftiau.
7.14 O safbwynt llywodraethu, sicrwydd ac archwilio, ac o
ystyried natur hollbresennol rhaglen Diwygio’r Senedd, byddai Gareth Watts yn
cynnwys hyn yn ei gynllun archwilio mewnol. Byddai’n rhagweithiol wrth weithio
gyda’r tîm i ddatblygu ffyrdd o ddarparu sicrwydd amser real, yn unol â
Fframwaith Sicrwydd y Comisiwn. Byddai hefyd yn gweithio gyda Rheolwr Risg y
Comisiwn, a oedd yn aelod o’i dîm, i ail-werthuso blaenoriaethau i sicrhau bod
capasiti i gefnogi rheolaeth risg y rhaglen.
7.15 Cytunwyd y byddai Diwygio’r Senedd yn cael ei
ychwanegu at flaenraglen waith y Pwyllgor fel eitem sefydlog. Cytunodd
swyddogion i ddarparu diweddariadau i’r Pwyllgor wrth i gynlluniau ddatblygu ac
i gyflwyno manylion y strwythur llywodraethu, gan gynnwys cysylltiadau â
Llywodraeth Cymru, yng nghyfarfod yr hydref.
Camau i’w cymryd
· Y tîm
clercio i sicrhau bod eitem sefydlog yn cael ei hychwanegu at y Flaenraglen
Waith ar gyfer diweddariad corfforaethol ar Ddiwygio’r Senedd.
· Siwan Davies i gyflwyno diagram strwythur
llywodraethu (i gynnwys y strwythur tîm mewnol a chysylltiadau â Llywodraeth
Cymru) yng nghyfarfod yr hydref.