Agenda item
Cyfnod pontio etholiadol - Bil Etholiad Cyffredinol Cymru (Coronafeirws) - Effaith ar Gomisiwn y Senedd
- Cyfarfod Comisiwn y Senedd (SC(5)2021(1)), Dydd Llun, 8 Chwefror 2021 13.30 (Item 2.)
- Gwybodaeth gefndir i eitem 2.
Cofnodion:
Cafodd y Comisiynwyr asesiad o effaith Bil Etholiad
Cyffredinol Cymru (Coronafeirws) (“y Bil”) Llywodraeth Cymru ar Gomisiwn y
Senedd. Roedd y rhain yn ymwneud yn arbennig â
darpariaethau'r Bil i gwtogi ar gyfnod y diddymu, i ymestyn y pŵer
i amrywio dyddiad yr etholiad ac i ymestyn y cyfnod y mae'n rhaid i'r Senedd
gynnal ei gyfarfod cyntaf ar ôl y bleidlais.
Ystyriodd y
Comisiynwyr benderfyniadau allweddol fel paratoad ar gyfer deddfiad posibl y
Bil. Roedd y rhain yn ymwneud yn bennaf â chyfnod etholiad a fyddai'n cynnwys 7
Ebrill - 28 Ebrill ('cyn-ddiddymu') a 29 Ebrill - 5 Mai (y cyfnod diddymu
byrrach). Yn ystod y cyfnod hwn, bydd cyfyngiadau gwariant llym yn berthnasol i
bob ymgeisydd o dan y gyfraith etholiadol.
Nododd y Comisiynwyr y dylid sicrhau chwarae teg i
bob ymgeisydd yn ystod cyfnod yr etholiad, cyn belled ag y bo modd, er mwyn
sicrhau etholiad teg a chyfle cyfartal i bawb; a, gan y byddai'r Bil yn creu
amgylchiad anarferol, byddai angen cyhoeddi Rheolau a chanllawiau ychwanegol
mewn perthynas â chyfnod yr etholiad.
Cytunodd y Comisiynwyr ar yr egwyddor y dylid, yn
ystod y cyfnod cyn diddymu, ond darparu Aelodau ag adnoddau sy’n angenrheidiol
i gyflawni busnes y Senedd sy'n gysylltiedig â byrhau’r diddymu, fel y mynegwyd
yn y Memorandwm Esboniadol i’r Bil, hynny yw:
·
gallu pennu dyddiad ar gyfer y
bleidlais ar gyfer yr etholiad os bydd angen gohirio'r etholiad am reswm sy'n
ymwneud â coronafeirws; a
·
galluogi'r Senedd bresennol i
ymateb, os bydd angen gwneud hynny, i'r materion iechyd y cyhoedd sy'n datblygu
yn arwain at yr etholiad.
Er mwyn gweithredu'r egwyddor, cytunodd y Comisiynwyr:
a) ar gyfer cyfnod yr etholiad (diddymu a chyn-ddiddymu gyda'i
gilydd), gall pob Aelod gadw’r mynediad sydd ganddynt i’w proffiliau TGCh
presennol. Byddai'r proffiliau hyn yn cael eu cyfyngu i gael gwared ar fynediad
at gyfryngau cymdeithasol, cyfrifon gwe-bost a'r fewnrwyd (bydd mewnrwyd
diddymu ar gael o hyd). Yn ogystal, gall pob Aelod enwebu un o'u staff i gadw
eu proffil presennol gyda chyfyngiadau yn yr un modd er mwyn galluogi cymorth i
fod ar gael pe bai’r Senedd yn cael ei hadalw (gallai hyn gynnwys staff
rhan-amser hyd at 1 cyfwerth ag amser llawn, ond rhaid cynnwys oriau contract
llawn y staff cymorth na chaniateir iddynt fod yn fwy nag 1 cyfwerth ag amser
llawn wedi’u cyfuno). Ni chaiff y staff cymorth a enwebir fod yn ymgeisydd eu
hunain. Byddai'r darpariaethau hyn yn ychwanegol at y ddarpariaeth bresennol o
hyd at 4 proffil TGCh dros dro fesul Aelod a enwebir ar gyfer unigolion. Bydd
aelodau'n cael eu hatgoffa'n gadarn o'u cyfrifoldeb i sicrhau bod eu cyfrifon
yn cael eu defnyddio mewn ffordd sy'n amddiffyn eu hunain rhag y perygl o
gŵyn, neu gadarnhau cwyn;
b) caiff mynediad i ystâd y Senedd ei gyfyngu o 7 Ebrill, ond bydd pasys
diogelwch Aelodau a’u staff ar gyfer yr adeilad yn cael eu diffodd, yn hytrach na
bod angen iddyn nhw gael eu dychwelyd. Os caiff y Senedd ei hadalw, bydd pasys
yn cael eu gwneud yn weithredol unwaith eto;
c) dylai Aelodau a'u staff glirio eu swyddfeydd erbyn 6 Ebrill, o fewn
gofynion rheoliadau Covid, gan gael gwared ar eitemau personol cymaint â
phosibl, a threfnu hynny cyn cyfnod yr etholiad er mwyn sicrhau bod yr
unigolion o dan sylw yn cadw pellter cymdeithasol.
d)
Byddai cefnogaeth y Senedd ar
gyfer gwaith achos yn ystod cyfnod yr etholiad yn cael ei gyfyngu yn unol â’r
trefniadau ar gyfer y diddymu. Bydd y Gwasanaeth Ymchwil yn parhau i gyhoeddi
gwybodaeth ddefnyddiol ar y we, a fyddai wedyn ar gael i unrhyw Aelod ac
ymgeisydd. Ni chaiff Aelodau na'u staff gyflwyno unrhyw geisiadau i'r
Gwasanaeth Ymchwil, y Gwasanaeth Cyfreithiol na’r Gwasanaeth Cyfieithu ar ôl
dechrau cyfnod yr etholiad;
e)
caiff mynediad i arian
cyhoeddus at ddibenion gweithgareddau ymgysylltu, gan gynnwys ar gyfer
hysbysiadau cymorthfeydd, argraffu canolog a gwasanaethau post, eu tynnu’n ôl
yn ystod cyfnod yr etholiad; ac
f)
gellir cadw ffonau
symudol/cardiau SIM a ddefnyddir i hwyluso gweithio gartref yn ystod y
cyfyngiadau symud at ddibenion a ganiateir yn ystod y diddymu, pan fydd
gweithio gartref yn parhau, ac ni fyddant yn destun taliadau llogi, na'r angen
i ddychwelyd yr eitem i'r Comisiwn am y cyfnod diddymu.
Gohiriodd y Comisiynwyr benderfyniad ynghylch a ddylid
tynnu'r cynnig o logi swyddfa at ddefnydd personol yn ôl, y gallai eu
disgresiwn fod yn berthnasol i'r diddymu byrrach yn unig. Cytunwyd i dynnu sylw
eu grwpiau at y mater ac y byddai'n ddefnyddiol deall safbwynt y Bwrdd Taliadau
o ran unrhyw ddefnydd personol o swyddfeydd lleol yn ystod y cyfnod cyn
diddymu.
Pe bai angen, pe na
bai'r Senedd yn cytuno ar y Bil, cytunodd y Comisiynwyr i gadw at benderfyniad
mis Mehefin ynghylch darpariaeth TGCh a chytunodd i’r defnydd o ffonau symudol
a ddarperir ar gyfer gweithio gartref yn unol â'r penderfyniad tebyg a nodir
uchod.