Cyfarfodydd
Dadl y Ceidwadwyr Cymreig
Mae'r dudalen hon yn cynnwys manylion am unrhyw gyfarfodydd a gynhelir lle bydd y mater yn cael ei drafod, neu unrhyw gyfarfodydd a gynhaliwyd lle cafodd y mater ei drafod. Mae hefyd yn cynnwys lincs i'r papurau, agendâu a chofnodion perthnasol.
Noder: Gall yr agenda ar gyfer cyfarfod newid ar fyr rybudd. Cyn ichi wneud unrhyw gynlluniau i ddod i gyfarfod Pwyllgor, gofynnwn i chi sicrhau nad yw'r eitem sydd o ddiddordeb i chi wedi cael ei symud, yn enwedig mewn achosion lle mae'r dyddiad ar gyfer y cyfarfod wedi'i nodi mwy nag wythnos o flaen llaw.
Cyfarfod: 17/04/2024 - Y Cyfarfod Llawn (Eitem 7)
- Gweddarllediad ar gyfer 17/04/2024 - Y Cyfarfod Llawn
- Trawsgrifiad ar gyfer 17/04/2024 - Y Cyfarfod Llawn
Dadl y Ceidwadwyr Cymreig - Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru
NDM8537 Darren
Millar (Gorllewin Clwyd)
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn nodi ymddiswyddiad Pennaeth Ymchwiliadau
Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru.
2. Yn mynegi ei phryder bod didueddrwydd
gwleidyddol Swyddfa Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru wedi cael ei
beryglu.
3. Yn nodi:
a) bod Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru
wedi penodi uwch fargyfreithiwr i ymchwilio i honiadau o ddidueddrwydd
gwleidyddol; a
b) mai'r person a benodir yw James Goudie KC.
4. Yn nodi nad yw'n credu bod y
penodiad yn briodol o ystyried bod James Goudie KC yn gyn-ymgeisydd seneddol
Llafur, yn gyn-gadeirydd ar Gymdeithas Cyfreithwyr Llafur, yn gyn-lefarydd
Llafur dros Faterion Cyfreithiol yn Nhŷ'r Arglwyddi, ac yn gyn-arweinydd
Cyngor Brent dros y Blaid Lafur.
5. Yn unol â Rheol Sefydlog 17.2, yn
cyfarwyddo'r Pwyllgor Cyllid i adolygu ar frys weithrediadau, prosesau ac
ymchwiliadau Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru i sicrhau:
a) bod didueddrwydd a thegwch yn bresennol drwy
gydol cyflogaeth y cyn Bennaeth Ymchwiliadau; a
b) y gall y Senedd fod yn hyderus bod y swyddfa
yn gallu cynnal ymchwiliadau yn y dyfodol mewn ffordd ddiduedd a theg.
6. Yn galw ar Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus
Cymru i ddatgelu telerau ymadawiad y cyn Bennaeth Ymchwiliadau, er budd craffu
cyhoeddus.
Cyflwynwyd y gwelliant a ganlyn:
Gwelliant 1 Jane
Hutt (Bro Morgannwg)
Dileu popeth a rhoi yn ei le:
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn nodi:
a) ymddiswyddiad Pennaeth Ymchwiliadau Ombwdsmon
Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru;
b) bod yr Ombwdsmon wedi penodi uwch
fargyfreithiwr i ymchwilio i honiadau;
c) fel ‘awdurdod rhestredig’ dan oruchwyliaeth
yr Ombwdsmon, na fyddai’n briodol i Lywodraeth Cymru wneud sylw ar yr
ymchwiliad; a
d)
bod y Senedd yn disgwyl i’r Ombwdsmon adrodd yn ôl i’r Senedd maes o law ynglŷn
â chanlyniad yr ymchwiliad.
Cofnodion:
Dechreuodd yr eitem am 17.28
NDM8537 Darren Millar (Gorllewin
Clwyd)
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn nodi ymddiswyddiad
Pennaeth Ymchwiliadau Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru.
2. Yn mynegi ei phryder
bod didueddrwydd gwleidyddol Swyddfa Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru
wedi cael ei beryglu.
3. Yn nodi:
a) bod Ombwdsmon
Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru wedi penodi uwch fargyfreithiwr i ymchwilio i
honiadau o ddidueddrwydd gwleidyddol; a
b) mai'r person a
benodir yw James Goudie KC.
4. Yn nodi nad yw'n
credu bod y penodiad yn briodol o ystyried bod James Goudie KC yn
gyn-ymgeisydd seneddol Llafur, yn gyn-gadeirydd ar Gymdeithas Cyfreithwyr
Llafur, yn gyn-lefarydd Llafur dros Faterion Cyfreithiol yn Nhŷ'r
Arglwyddi, ac yn gyn-arweinydd Cyngor Brent dros y Blaid Lafur.
5. Yn unol â Rheol
Sefydlog 17.2, yn cyfarwyddo'r Pwyllgor Cyllid i adolygu ar frys weithrediadau,
prosesau ac ymchwiliadau Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru i sicrhau:
a) bod didueddrwydd a
thegwch yn bresennol drwy gydol cyflogaeth y cyn Bennaeth Ymchwiliadau; a
b) y gall y Senedd fod
yn hyderus bod y swyddfa yn gallu cynnal ymchwiliadau yn y dyfodol mewn
ffordd ddiduedd a theg.
6. Yn galw ar Ombwdsmon
Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru i ddatgelu telerau ymadawiad y cyn Bennaeth
Ymchwiliadau, er budd craffu cyhoeddus.
Derbyniwyd y cynnig yn
unol â Rheol Sefydlog 12.36.
Cyfarfod: 17/04/2024 - Y Cyfarfod Llawn (Eitem 8)
- Gweddarllediad ar gyfer 17/04/2024 - Y Cyfarfod Llawn
- Trawsgrifiad ar gyfer 17/04/2024 - Y Cyfarfod Llawn
Dadl y Ceidwadwyr Cymreig - Trafnidiaeth
NDM8538 Darren
Millar (Gorllewin Clwyd)
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn credu nad yw polisïau trafnidiaeth
Llywodraeth Cymru ar gyfer Cymru yn addas i'r diben.
2. Yn gresynu'r rhaniad rhwng trafnidiaeth yng
ngogledd a de Cymru, gyda £50 miliwn wedi'i ddyrannu i Fetro Gogledd Cymru, a
thros £1 biliwn i Fetro De Cymru.
3. Yn galw ar Lywodraeth Cymru:
a) i gynnal adolygiad ar frys o'r profion
adeiladu ffyrdd presennol gyda'r bwriad o weithredu'r holl gynlluniau a gafodd
eu dileu yn y gorffennol a fydd yn hybu twf economaidd neu'n gwella
diogelwch ar y ffyrdd;
b) i wrthdroi ar frys Orchymyn Ffyrdd Cyfyngedig
(Terfyn Cyflymder 20mya) (Cymru) 2022 a mabwysiadu dull wedi'i dargedu ar gyfer
terfynau cyflymder 20mya yng Nghymru; ac
c) i fuddsoddi mewn trafnidiaeth gyhoeddus i
wneud bysiau a threnau'n fwy cystadleuol â theithio mewn car.
Cyflwynwyd y gwelliannau a ganlyn:
Gwelliant 1 Heledd
Fychan (Canol De Cymru)
Dileu popeth a rhoi yn ei le:
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn credu:
a) nad yw polisïau trafnidiaeth Llywodraeth
Cymru ar gyfer Cymru yn addas i’r diben;
b) bod diffyg cysylltedd rhwng gogledd a de
Cymru yn ganlyniad gofidus i’r ffaith bod penderfyniadau dros drafnidiaeth yn
cael eu gwneud a'u rheoli gan bobl y tu allan i Gymru;
c) bod diffyg cysylltedd rhwng gogledd a de
Cymru yn deillio o fethiannau hanesyddol a chyfredol i fuddsoddi mewn teithiau
o fewn Cymru; a
d) bydd datrys materion o fewn rhwydwaith
trafnidiaeth Cymru ond yn bosibl drwy ddatganoli'r holl bwerau dros
drafnidiaeth i Gymru.
2. Yn galw ar Lywodraeth Cymru i:
a) ailystyried ei phenderfyniad i beidio â
lansio her gyfreithiol yn erbyn penderfyniad Llywodraeth y DU i ddynodi HS2 yn
brosiect Cymru a Lloegr;
b) gweithredu ar frys i weithredu'r adolygiad
parhaus o effaith y terfynau cyflymder newydd, fel y cytunwyd yn flaenorol gan
bleidlais y Senedd o blaid NDM8347 fel y’i diwygiwyd, ar 13 Medi 2023;
c) blaenoriaethu cyllid teg i fysiau sy'n gosod
cyllid bws ar yr un sail teg â chyllid rheilffyrdd; a
d) gweithio gyda Llywodraeth y DU i ddatganoli'r
holl bwerau dros drafnidiaeth i Gymru.
Os derbynnir gwelliant 1, caiff gwelliant 2 ei
ddad-ddethol.
Gwelliant 2 Jane
Hutt (Bro Morgannwg)
Dileu popeth a rhoi yn ei le:
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn croesawu ymrwymiad Llywodraeth Cymru i
wrando ynghylch gwahanol faterion, gan gynnwys trafnidiaeth a chysylltedd.
2. Yn cefnogi dull Llywodraeth Cymru sy’n
cydnabod:
a) gwerth seilwaith trafnidiaeth Cymru, gan
gynnwys ffyrdd, o ran ein heconomi a’n cymdeithas; a
b) y gall Llywodraeth Cymru wella’r ffordd y
mae’n dylunio ac yn adeiladu seilwaith ffyrdd newydd, a chynnal yn well
rwydwaith ffyrdd presennol Cymru.
3.
Yn croesawu’r ffaith bod Llywodraeth Cymru yn cydnabod yr angen i fireinio’r
gwaith o weithredu terfynau cyflymder 20mya yng Nghymru, gan gynnwys ystyried y
canllawiau ar ddosbarthiad ffyrdd, newid terfynau cyflymder ar rai ffyrdd a
pharhau i drafod â chymunedau.
Cofnodion:
Dechreuodd yr eitem am 17.52
Gohiriwyd y bleidlais ar y cynnig a’r gwelliannau o dan
yr eitem hon tan y Cyfnod Pleidleisio.
Cynhaliwyd pleidlais ar y cynnig heb ei ddiwygio:
NDM8538 Darren Millar (Gorllewin Clwyd)
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn credu nad yw polisïau
trafnidiaeth Llywodraeth Cymru ar gyfer Cymru yn addas i'r diben.
2. Yn gresynu'r rhaniad rhwng
trafnidiaeth yng ngogledd a de Cymru, gyda £50 miliwn wedi'i ddyrannu i Fetro
Gogledd Cymru, a thros £1 biliwn i Fetro De Cymru.
3. Yn galw ar Lywodraeth Cymru:
a) i gynnal adolygiad ar frys
o'r profion adeiladu ffyrdd presennol gyda'r bwriad o weithredu'r holl
gynlluniau a gafodd eu dileu yn y gorffennol a fydd yn hybu twf economaidd
neu'n gwella diogelwch ar y ffyrdd;
b) i wrthdroi ar frys Orchymyn
Ffyrdd Cyfyngedig (Terfyn Cyflymder 20mya) (Cymru) 2022 a mabwysiadu dull
wedi'i dargedu ar gyfer terfynau cyflymder 20mya yng Nghymru; ac
c) i fuddsoddi mewn
trafnidiaeth gyhoeddus i wneud bysiau a threnau'n fwy cystadleuol â theithio
mewn car.
O blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
15 |
0 |
36 |
51 |
Gwrthodwyd y cynnig heb ei ddiwygio.
Cyflwynwyd
y gwelliannau a ganlyn:
Gwelliant 1 Heledd Fychan (Canol De Cymru)
Dileu popeth a rhoi yn ei le:
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn credu:
a) nad yw polisïau trafnidiaeth Llywodraeth Cymru ar
gyfer Cymru yn addas i’r diben;
b) bod diffyg cysylltedd rhwng gogledd a de Cymru yn
ganlyniad gofidus i’r ffaith bod penderfyniadau dros drafnidiaeth yn cael eu
gwneud a'u rheoli gan bobl y tu allan i Gymru;
c) bod diffyg cysylltedd rhwng gogledd a de Cymru yn
deillio o fethiannau hanesyddol a chyfredol i fuddsoddi mewn teithiau o fewn
Cymru; a
d) bydd datrys materion o fewn rhwydwaith trafnidiaeth
Cymru ond yn bosibl drwy ddatganoli'r holl bwerau dros drafnidiaeth i Gymru.
2. Yn galw ar Lywodraeth Cymru i:
a) ailystyried ei phenderfyniad i beidio â lansio her
gyfreithiol yn erbyn penderfyniad Llywodraeth y DU i ddynodi HS2 yn brosiect
Cymru a Lloegr;
b) gweithredu ar frys i weithredu'r adolygiad parhaus o
effaith y terfynau cyflymder newydd, fel y cytunwyd yn flaenorol gan bleidlais
y Senedd o blaid NDM8347 fel y’i diwygiwyd, ar 13 Medi 2023;
c) blaenoriaethu cyllid teg i fysiau sy'n gosod cyllid
bws ar yr un sail teg â chyllid rheilffyrdd; a
d) gweithio gyda Llywodraeth y DU i ddatganoli'r holl
bwerau dros drafnidiaeth i Gymru.
Cynhaliwyd pleidlais ar welliant 1:
O blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
10 |
0 |
41 |
51 |
Gwrthodwyd gwelliant 1.
Gwelliant 2 Jane Hutt (Bro Morgannwg)
Dileu popeth a rhoi yn ei le:
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn croesawu ymrwymiad Llywodraeth Cymru i wrando
ynghylch gwahanol faterion, gan gynnwys trafnidiaeth a chysylltedd.
2. Yn cefnogi dull Llywodraeth Cymru sy’n cydnabod:
a) gwerth seilwaith trafnidiaeth Cymru, gan gynnwys
ffyrdd, o ran ein heconomi a’n cymdeithas; a
b) y gall Llywodraeth Cymru wella’r ffordd y mae’n
dylunio ac yn adeiladu seilwaith ffyrdd newydd, a chynnal yn well rwydwaith
ffyrdd presennol Cymru.
3. Yn croesawu’r ffaith bod Llywodraeth Cymru yn cydnabod
yr angen i fireinio’r gwaith o weithredu terfynau cyflymder 20mya yng Nghymru,
gan gynnwys ystyried y canllawiau ar ddosbarthiad ffyrdd, newid terfynau
cyflymder ar rai ffyrdd a pharhau i drafod â chymunedau.
Cynhaliwyd pleidlais ar welliant 2:
O blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
27 |
9 |
15 |
51 |
Derbyniwyd gwelliant 2.
Cynhaliwyd pleidlais ar y cynnig fel y’i diwygiwyd:
NDM8538 Darren Millar (Gorllewin Clwyd)
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn croesawu ymrwymiad Llywodraeth Cymru i wrando
ynghylch gwahanol faterion, gan gynnwys trafnidiaeth a chysylltedd.
2. Yn cefnogi dull Llywodraeth Cymru sy’n cydnabod:
a) gwerth seilwaith trafnidiaeth Cymru, gan gynnwys
ffyrdd, o ran ein heconomi a’n cymdeithas; a
b) y gall Llywodraeth Cymru wella’r ffordd y mae’n
dylunio ac yn adeiladu seilwaith ffyrdd newydd, a chynnal yn well rwydwaith
ffyrdd presennol Cymru.
3. Yn croesawu’r ffaith bod Llywodraeth Cymru yn cydnabod
yr angen i fireinio’r gwaith o weithredu terfynau cyflymder 20mya yng Nghymru,
gan gynnwys ystyried y canllawiau ar ddosbarthiad ffyrdd, newid terfynau
cyflymder ar rai ffyrdd a pharhau i drafod â chymunedau.
O blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
27 |
9 |
15 |
51 |
Derbyniwyd y cynnig fel y’i diwygiwyd.
Cyfarfod: 13/03/2024 - Y Cyfarfod Llawn (Eitem 7)
- Gweddarllediad ar gyfer 13/03/2024 - Y Cyfarfod Llawn
- Trawsgrifiad ar gyfer 13/03/2024 - Y Cyfarfod Llawn
Dadl y Ceidwadwyr Cymreig - Cyllideb llywodraeth y DU
NDM8518 Darren Millar
(Gorllewin Clwyd)
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn croesawu Cyllideb
2024 Llywodraeth y DU, cynllun ar gyfer twf tymor hir, a fydd yn cynnwys:
a) toriad dwy geiniog i
gyfraniadau yswiriant gwladol, gan arbed £450 y flwyddyn ar gyfartaledd i
weithwyr Cymru;
b) £168 miliwn o gyllid
canlyniadol Barnett ychwanegol i Gymru;
c) prynu safle'r Wylfa
am £160 miliwn;
d) £20 miliwn o gyllid
ar gyfer y Rhyl fel rhan o'r Cynllun Tymor Hir ar gyfer Trefi;
e) £10 miliwn o gyllid i
Venue Cymru yn Llandudno;
f) £5 miliwn o gyllid ar
gyfer cyfleusterau diwylliannol yng Nghasnewydd;
g) £5 miliwn o gyllid i
lansio safle lansio bwyd-amaeth mewn partneriaeth rhwng Llywodraeth Cymru a
Chyngor Ceredigion;
h) £1.6 miliwn o gyllid
tuag at ailddatblygu Theatr Clwyd yn yr Wyddgrug.
Cyflwynwyd y gwelliannau
a ganlyn:
Gwelliant 1 Heledd Fychan
(Canol De Cymru)
Dileu’r cyfan a rhoi yn
ei le:
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn nodi bod:
a) y Canghellor wedi
cyhoeddi Cyllideb 2024 Llywodraeth y DU;
b) twf cyflog real a
Chynnyrch Domestig Gros (CDG) y pen wedi cynyddu ar ei gyfradd isaf ers yr Ail
Ryfel Byd o dan Lywodraeth hon y DU; ac
c) treth fel cyfran o
CDG wedi cynyddu i'w lefel uchaf ers 1948 o dan Lywodraeth hon y
DU.
2. Yn gresynu:
a) mai'r tymor Senedd
San Steffan hwn fydd y cyntaf yn hanes modern i oruchwylio cwymp mewn incwm
gwario aelwydydd a safonau byw;
b) at y methiant i
wella’r trothwy lwfans personol yn unol â chwyddiant, a fydd yn gadael
aelwydydd incwm isel yn waeth eu byd ac yn ymwreiddio anghydraddoldebau incwm;
c) y bydd gwariant o
ddydd i ddydd ar gyfer adrannau anwarchodedig Llywodraeth y DU yn gostwng 13 y
cant dros y pum mlynedd nesaf, a fydd yn cael effaith uniongyrchol ar Gymru
mewn meysydd fel cyfiawnder;
d) y bydd Canary Wharf
yn derbyn £240 miliwn mewn Cronfeydd Ffyniant Bro, tra bod Llywodraeth Cymru am
dderbyn dim ond £170 miliwn; ac
e) nad yw Plaid
Geidwadol y DU na Phlaid Lafur y DU wedi ymrwymo i fargen ariannu deg i Gymru,
nac i roi ei chyfran o gyllid canlyniadol HS2 i Gymru.
3. Yn credu bod:
a) potensial Cymru yn
cael ei rwystro gan ddiffyg buddsoddiad priodol yn ein gwasanaethau cyhoeddus
a'n seilwaith adfeiliedig; a
b) gyllideb Llywodraeth
y DU 2024 yn methu'n llwyr â mynd i'r afael â blaenoriaethau ac anghenion pobl
Cymru.
Os derbynnir gwelliant
1, caiff gwelliant 2 ei ddad-ddethol.
Gwelliant 2 Lesley
Griffiths (Wrecsam)
Dileu popeth a rhoi yn
ei le:
Cynnig bod y Senedd:
1. Yn gresynu o ran
Cyllideb y Gwanwyn Llywodraeth y DU 2024:
a) nid yw’n darparu
unrhyw gyllid ychwanegol ar gyfer Llywodraeth Cymru, heblaw am yr hyn sydd
eisoes yn ei chynlluniau gwario;
b) mae’n golygu bod
setliad Llywodraeth Cymru ar gyfer 2024-25 hyd at £700 miliwn yn is mewn termau
real na’r hyn a ddisgwylid adeg Adolygiad Gwariant 2021;
c) nid yw’n darparu
unrhyw gyllid cyfalaf ychwanegol ar gyfer Llywodraeth Cymru, sy’n golygu bod ei
chyllideb gyfalaf gyffredinol yn 2024-25 hyd at 8 y cant yn llai mewn
termau real na’r hyn a ddisgwylid adeg Adolygiad Gwariant 2021;
d) mae’n anwybyddu
gofynion craidd Llywodraeth Cymru i Lywodraeth y DU fuddsoddi i ddiogelu
tomenni glo ac i ailgategoreiddio HS2, gan gynnwys darparu’r £270 miliwn na
fydd Cymru wedi’i dderbyn erbyn diwedd y cyfnod gwario presennol; ac
e) nid yw’n darparu
cymorth wedi’i dargedu i’r bobl hynny sydd ar yr incwm isaf.
2. Yn gresynu hefyd:
a) bod y cynnydd mewn
treth bersonol a gyflwynwyd gan Lywodraeth hon y DU yn dilyn ei phenderfyniad
blaenorol i rewi trothwyon yn uwch na’r gostyngiadau i dreth a gyhoeddwyd yng
Nghyllideb y Gwanwyn 2024 a Datganiad yr Hydref 2023 gyda’i gilydd, a dwywaith
yn uwch erbyn 2028-29;
b) nad yw cyfansymiau
gwario cyffredinol Llywodraeth y DU yn golygu twf gwirioneddol mewn gwariant
cyhoeddus y person dros y pum mlynedd nesaf, heb unrhyw gynllun credadwy i
gyflawni lefel y gwariant cyhoeddus y maent wedi’i hamlinellu;
c) bod disgwyl i safonau
byw yn y DU adlewyrchu’r ffaith bod gwerth chwe blynedd o dwf wedi’i golli, gan
ddychwelyd i’r lefelau cyn y pandemig erbyn 2025 ar y cynharaf, fel y’i
mesurwyd gan incwm gwario gros aelwyd y pen; a
d)
bod polisïau ffyniant bro Llywodraeth y DU yn golygu bod gan Gymru lai o lais
dros arian a’u bod hefyd yn tanseilio ac yn anwybyddu datganoli a’r Senedd yma.
Cofnodion:
Dechreuodd
yr eitem am 17.01
Gohiriwyd
y bleidlais ar y cynnig a’r gwelliannau o dan yr eitem hon tan y Cyfnod
Pleidleisio.
Cynhaliwyd
pleidlais ar y cynnig heb ei ddiwygio:
NDM8518 Darren Millar (Gorllewin Clwyd)
Cynnig
bod y Senedd:
1. Yn
croesawu Cyllideb 2024 Llywodraeth y DU, cynllun ar gyfer twf tymor hir, a fydd
yn cynnwys:
a)
toriad dwy geiniog i gyfraniadau yswiriant gwladol, gan arbed £450 y flwyddyn
ar gyfartaledd i weithwyr Cymru;
b)
£168 miliwn o gyllid canlyniadol Barnett ychwanegol i Gymru;
c)
prynu safle'r Wylfa am £160 miliwn;
d)
£20 miliwn o gyllid ar gyfer y Rhyl fel rhan o'r Cynllun Tymor Hir ar gyfer
Trefi;
e)
£10 miliwn o gyllid i Venue Cymru yn Llandudno;
f) £5
miliwn o gyllid ar gyfer cyfleusterau diwylliannol yng Nghasnewydd;
g) £5
miliwn o gyllid i lansio safle lansio bwyd-amaeth mewn partneriaeth rhwng
Llywodraeth Cymru a Chyngor Ceredigion;
h)
£1.6 miliwn o gyllid tuag at ailddatblygu Theatr Clwyd yn yr Wyddgrug.
O blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
14 |
0 |
37 |
51 |
Gwrthodwyd y cynnig heb ei ddiwygio.
Cyflwynwyd
y gwelliannau a ganlyn:
Gwelliant
1 Heledd Fychan (Canol De Cymru)
Dileu’r
cyfan a rhoi yn ei le:
Cynnig
bod y Senedd:
1. Yn
nodi bod:
a) y
Canghellor wedi cyhoeddi Cyllideb 2024 Llywodraeth y DU;
b)
twf cyflog real a Chynnyrch Domestig Gros (CDG) y pen wedi cynyddu ar ei
gyfradd isaf ers yr Ail Ryfel Byd o dan Lywodraeth hon y DU; ac
c)
treth fel cyfran o CDG wedi cynyddu i'w lefel uchaf ers 1948 o dan Lywodraeth
hon y DU.
2. Yn
gresynu:
a)
mai'r tymor Senedd San Steffan hwn fydd y cyntaf yn hanes modern i oruchwylio
cwymp mewn incwm gwario aelwydydd a safonau byw;
b) at
y methiant i wella’r trothwy lwfans personol yn unol â chwyddiant, a fydd yn
gadael aelwydydd incwm isel yn waeth eu byd ac yn ymwreiddio anghydraddoldebau
incwm;
c) y
bydd gwariant o ddydd i ddydd ar gyfer adrannau anwarchodedig Llywodraeth y DU
yn gostwng 13 y cant dros y pum mlynedd nesaf, a fydd yn cael effaith
uniongyrchol ar Gymru mewn meysydd fel cyfiawnder;
d) y
bydd Canary Wharf yn derbyn £240 miliwn mewn Cronfeydd Ffyniant Bro, tra bod
Llywodraeth Cymru am dderbyn dim ond £170 miliwn; ac
e)
nad yw Plaid Geidwadol y DU na Phlaid Lafur y DU wedi ymrwymo i fargen ariannu
deg i Gymru, nac i roi ei chyfran o gyllid canlyniadol HS2 i Gymru.
3. Yn
credu bod:
a)
potensial Cymru yn cael ei rwystro gan ddiffyg buddsoddiad priodol yn ein
gwasanaethau cyhoeddus a'n seilwaith adfeiliedig; a
b)
gyllideb Llywodraeth y DU 2024 yn methu'n llwyr â mynd i'r afael â
blaenoriaethau ac anghenion pobl Cymru.
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 1:
O blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
11 |
0 |
40 |
51 |
Gwrthodwyd gwelliant 1.
Gwelliant
2 Lesley Griffiths (Wrecsam)
Dileu
popeth a rhoi yn ei le:
Cynnig
bod y Senedd:
1. Yn
gresynu o ran Cyllideb y Gwanwyn Llywodraeth y DU 2024:
a)
nid yw’n darparu unrhyw gyllid ychwanegol ar gyfer Llywodraeth Cymru, heblaw am
yr hyn sydd eisoes yn ei chynlluniau gwario;
b)
mae’n golygu bod setliad Llywodraeth Cymru ar gyfer 2024-25 hyd at £700 miliwn
yn is mewn termau real na’r hyn a ddisgwylid adeg Adolygiad Gwariant
2021;
c)
nid yw’n darparu unrhyw gyllid cyfalaf ychwanegol ar gyfer Llywodraeth Cymru,
sy’n golygu bod ei chyllideb gyfalaf gyffredinol yn 2024-25 hyd at 8 y cant yn llai mewn termau real na’r hyn a ddisgwylid adeg Adolygiad
Gwariant 2021;
d)
mae’n anwybyddu gofynion craidd Llywodraeth Cymru i Lywodraeth y DU fuddsoddi i
ddiogelu tomenni glo ac i ailgategoreiddio HS2, gan gynnwys darparu’r £270
miliwn na fydd Cymru wedi’i dderbyn erbyn diwedd y cyfnod gwario presennol;
ac
e)
nid yw’n darparu cymorth wedi’i dargedu i’r bobl hynny sydd ar yr incwm
isaf.
2. Yn
gresynu hefyd:
a)
bod y cynnydd mewn treth bersonol a gyflwynwyd gan Lywodraeth hon y DU yn dilyn
ei phenderfyniad blaenorol i rewi trothwyon yn uwch na’r gostyngiadau i dreth a
gyhoeddwyd yng Nghyllideb y Gwanwyn 2024 a Datganiad yr Hydref 2023 gyda’i
gilydd, a dwywaith yn uwch erbyn 2028-29;
b)
nad yw cyfansymiau gwario cyffredinol Llywodraeth y DU yn golygu twf
gwirioneddol mewn gwariant cyhoeddus y person dros y pum mlynedd nesaf, heb
unrhyw gynllun credadwy i gyflawni lefel y gwariant cyhoeddus y maent wedi’i
hamlinellu;
c)
bod disgwyl i safonau byw yn y DU adlewyrchu’r ffaith bod gwerth chwe blynedd o
dwf wedi’i golli, gan ddychwelyd i’r lefelau cyn y pandemig erbyn 2025 ar y
cynharaf, fel y’i mesurwyd gan incwm gwario gros aelwyd y pen; a
d) bod
polisïau ffyniant bro Llywodraeth y DU yn golygu bod gan Gymru lai o lais dros
arian a’u bod hefyd yn tanseilio ac yn anwybyddu datganoli a’r Senedd
yma.
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 2:
O blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
37 |
0 |
14 |
51 |
Derbyniwyd gwelliant 2.
Cynhaliwyd
pleidlais ar y cynnig fel y’i diwygiwyd:
Cynnig
bod y Senedd:
1. Yn
gresynu o ran Cyllideb y Gwanwyn Llywodraeth y DU 2024:
a)
nid yw’n darparu unrhyw gyllid ychwanegol ar gyfer Llywodraeth Cymru, heblaw am
yr hyn sydd eisoes yn ei chynlluniau gwario;
b)
mae’n golygu bod setliad Llywodraeth Cymru ar gyfer 2024-25 hyd at £700 miliwn
yn is mewn termau real na’r hyn a ddisgwylid adeg Adolygiad Gwariant
2021;
c)
nid yw’n darparu unrhyw gyllid cyfalaf ychwanegol ar gyfer Llywodraeth Cymru,
sy’n golygu bod ei chyllideb gyfalaf gyffredinol yn 2024-25 hyd at 8 y cant yn llai mewn termau real na’r hyn a ddisgwylid adeg Adolygiad
Gwariant 2021;
d)
mae’n anwybyddu gofynion craidd Llywodraeth Cymru i Lywodraeth y DU fuddsoddi i
ddiogelu tomenni glo ac i ailgategoreiddio HS2, gan gynnwys darparu’r £270
miliwn na fydd Cymru wedi’i dderbyn erbyn diwedd y cyfnod gwario presennol;
ac
e) nid
yw’n darparu cymorth wedi’i dargedu i’r bobl hynny sydd ar yr incwm isaf.
2. Yn
gresynu hefyd:
a)
bod y cynnydd mewn treth bersonol a gyflwynwyd gan Lywodraeth hon y DU yn dilyn
ei phenderfyniad blaenorol i rewi trothwyon yn uwch na’r gostyngiadau i dreth a
gyhoeddwyd yng Nghyllideb y Gwanwyn 2024 a Datganiad yr Hydref 2023 gyda’i
gilydd, a dwywaith yn uwch erbyn 2028-29;
b)
nad yw cyfansymiau gwario cyffredinol Llywodraeth y DU yn golygu twf
gwirioneddol mewn gwariant cyhoeddus y person dros y pum mlynedd nesaf, heb
unrhyw gynllun credadwy i gyflawni lefel y gwariant cyhoeddus y maent wedi’i
hamlinellu;
c)
bod disgwyl i safonau byw yn y DU adlewyrchu’r ffaith bod gwerth chwe blynedd o
dwf wedi’i golli, gan ddychwelyd i’r lefelau cyn y pandemig erbyn 2025 ar y
cynharaf, fel y’i mesurwyd gan incwm gwario gros aelwyd y pen; a
d)
bod polisïau ffyniant bro Llywodraeth y DU yn golygu bod gan Gymru lai o lais
dros arian a’u bod hefyd yn tanseilio ac yn anwybyddu datganoli a’r Senedd
yma.
O blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
37 |
0 |
14 |
51 |
Derbyniwyd y cynnig fel y’i diwygiwyd.