Cyfarfodydd
NDM7133 Dadl y Ceidwadwyr Cymreig - Ansawdd Aer
Mae'r dudalen hon yn cynnwys manylion am unrhyw gyfarfodydd a gynhelir lle bydd y mater yn cael ei drafod, neu unrhyw gyfarfodydd a gynhaliwyd lle cafodd y mater ei drafod. Mae hefyd yn cynnwys lincs i'r papurau, agendâu a chofnodion perthnasol.
Noder: Gall yr agenda ar gyfer cyfarfod newid ar fyr rybudd. Cyn ichi wneud unrhyw gynlluniau i ddod i gyfarfod Pwyllgor, gofynnwn i chi sicrhau nad yw'r eitem sydd o ddiddordeb i chi wedi cael ei symud, yn enwedig mewn achosion lle mae'r dyddiad ar gyfer y cyfarfod wedi'i nodi mwy nag wythnos o flaen llaw.
Cyfarfod: 18/09/2019 - Y Cyfarfod Llawn - Y Bumed Senedd (Eitem 9)
- Gweddarllediad ar gyfer 18/09/2019 - Y Cyfarfod Llawn - Y Bumed Senedd
- Trawsgrifiad ar gyfer 18/09/2019 - Y Cyfarfod Llawn - Y Bumed Senedd
Dadl y Ceidwadwyr Cymreig - Ansawdd Aer
NDM7133 Darren
Millar (Gorllewin Clwyd)
Cynnig bod Cynulliad
Cenedlaethol Cymru:
1. Yn nodi mai yng Nghymru y mae peth o'r ansawdd aer
gwaethaf yn y DU a bod rhai ardaloedd wedi torri rheoliadau'r UE ers sawl
blwyddyn, gan arwain at gymryd Llywodraeth Cymru i'r llys am ddiffyg
gweithredu.
2. Yn gresynu bod tua
2,000 o bobl yn marw'n gynnar bob blwyddyn (6 y cant o'r holl farwolaethau yng
Nghymru) o ganlyniad i ansawdd aer gwael.
3. Yn nodi ymhellach
bod llygredd aer yn dwysáu cyflyrau presennol ar yr ysgyfaint ac yn achosi
asthma a chanser yr ysgyfaint, ac nad oes dealltwriaeth lawn eto o effeithiau hirdymor
ansawdd aer gwael.
4. Yn galw ar y
Cynulliad hwn i basio bil aer glân, a'i ddeddfu, yn ystod tymor y Cynulliad
hwn, cyn etholiadau nesaf y Cynulliad.
5. Yn credu y dylai'r
Ddeddf:
a) ymgorffori yn y
gyfraith ganllawiau ansawdd aer Sefydliad Iechyd y Byd;
b) mandadu Llywodraeth
Cymru i gynhyrchu strategaeth ansawdd aer statudol bob 5 mlynedd;
c) rhoi dyletswydd
statudol ar awdurdodau lleol i fonitro ac asesu llygredd aer yn briodol, a
chymryd camau yn ei erbyn;
d)
cyflwyno 'hawl i anadlu' lle y mae'n ofynnol i awdurdodau lleol hysbysu grwpiau
agored i niwed pan fydd rhai lefelau yn torri'r canllawiau a argymhellir.
Cyflwynwyd
y gwelliannau a ganlyn:
Gwelliant 1 - Rebecca
Evans (Gwyr)
Dileu popeth a rhoi yn
ei le:
Cynnig bod Cynulliad
Cenedlaethol Cymru:
Yn nodi bod lefelau
annerbyniol o lygredd aer yn parhau mewn rhai ardaloedd o Gymru, y DU ac Ewrop.
Yn gresynu at y ffaith
bod rhai amcangyfrifon yn awgrymu bod dod i gysylltiad ag ansawdd aer gwael am
dymor hir yn cyfrannu at farwolaeth cynifer â 36,000 o bobl yn y DU, a chynifer
â 1,400 o bobl yng Nghymru.
Yn nodi hefyd y gall
dod i gysylltiad â llygredd aer yn y tymor byr wneud clefydau anadlol yn waeth,
fod dod i gysylltiad â llygredd aer yn yr hirdymor yn cynyddu perygl
afiachusrwydd a marwolaeth o ganser yr ysgyfaint a chyflyrau eraill, ac y
gallwn ddisgwyl i effeithiau iechyd eraill ansawdd aer gwael ddod i’r amlwg
wrth i’r ddealltwriaeth wyddonol wella.
Yn croesawu camau
cadarnhaol gan Lywodraeth Cymru gan gynnwys cyflwyno terfynau cyflymder parhaol
o 50mya; cyflwyno ymgyrch y Diwrnod Aer
Glân a datblygu Cynllun Aer Glân i Gymru.
Yn galw ar Lywodraeth
y DU a Llywodraeth Cymru i ddefnyddio pob cam deddfwriaethol ac
anneddfwriaethol posibl er mwyn gwella ansawdd aer.
[Os derbynnir gwelliant 1, caiff gwelliant 2 ei ddad-ddethol]
Gwelliant 2 - Rhun
ap Iorwerth (Ynys Môn)
Cynnwys is-bwyntiau
newydd ym mhwynt 5:
mynnu bod cerbydau
sy'n defnyddio diesel yn unig a phetrol yn unig yn cael eu dileu yn raddol
erbyn 2030;
creu parthau aer glân
mewn trefi a dinasoedd;
rhoi'r hawl i
gymunedau osod offer monitro llygredd y tu allan i ysgolion ac ysbytai;
galluogi awdurdodau
lleol i gyflwyno taliadau llygredd a thagfeydd;
llunio gynlluniau
cenedlaethol a rhanbarthol i leihau llygredd aer yng Nghymru;
diwygio'r gyfraith
cynllunio i'w gwneud yn ofynnol y rhoddir mwy o bwys ar effaith llygredd aer yn
y system gynllunio.
Cofnodion:
Dechreuodd yr eitem am 15.57
Gohiriwyd y bleidlais ar y cynnig a’r gwelliannau o dan
yr eitem hon tan y Cyfnod Pleidleisio.
Cynhaliwyd
pleidlais ar y cynnig heb ei ddiwygio
NDM7133 Darren
Millar (Gorllewin Clwyd)
Cynnig bod Cynulliad
Cenedlaethol Cymru:
1. Yn nodi mai yng
Nghymru y mae peth o'r ansawdd aer gwaethaf yn y DU a bod rhai ardaloedd wedi
torri rheoliadau'r UE ers sawl blwyddyn, gan arwain at gymryd Llywodraeth Cymru
i'r llys am ddiffyg gweithredu.
2. Yn gresynu bod tua 2,000 o
bobl yn marw'n gynnar bob blwyddyn (6 y cant o'r holl farwolaethau yng Nghymru)
o ganlyniad i ansawdd aer gwael.
3. Yn nodi ymhellach bod
llygredd aer yn dwysáu cyflyrau presennol ar yr ysgyfaint ac yn achosi asthma a
chanser yr ysgyfaint, ac nad oes dealltwriaeth lawn eto o effeithiau hirdymor
ansawdd aer gwael.
4. Yn galw ar y Cynulliad hwn i
basio bil aer glân, a'i ddeddfu, yn ystod tymor y Cynulliad hwn, cyn etholiadau
nesaf y Cynulliad.
5. Yn credu y dylai'r Ddeddf:
a) ymgorffori yn y gyfraith
ganllawiau ansawdd aer Sefydliad Iechyd y Byd;
b) mandadu Llywodraeth Cymru i
gynhyrchu strategaeth ansawdd aer statudol bob 5 mlynedd;
c) rhoi dyletswydd statudol ar
awdurdodau lleol i fonitro ac asesu llygredd aer yn briodol, a chymryd camau yn
ei erbyn;
d) cyflwyno 'hawl i anadlu' lle
y mae'n ofynnol i awdurdodau lleol hysbysu grwpiau agored i niwed pan fydd rhai
lefelau yn torri'r canllawiau a argymhellir.
O
blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
14 |
0 |
33 |
47 |
Gwrthodwyd y cynnig
heb ei ddiwygio.
Cyflwynwyd
y gwelliannau a ganlyn:
Gwelliant 1 - Rebecca
Evans (Gwyr)
Dileu popeth a rhoi yn ei le:
Cynnig bod Cynulliad Cenedlaethol Cymru:
Yn nodi bod lefelau annerbyniol o lygredd aer yn parhau
mewn rhai ardaloedd o Gymru, y DU ac Ewrop.
Yn gresynu at y ffaith bod rhai amcangyfrifon yn awgrymu
bod dod i gysylltiad ag ansawdd aer gwael am dymor hir yn cyfrannu at
farwolaeth cynifer â 36,000 o bobl yn y DU, a chynifer â 1,400 o bobl yng
Nghymru.
Yn nodi hefyd y gall dod i gysylltiad â llygredd aer yn y
tymor byr wneud clefydau anadlol yn waeth, fod dod i gysylltiad â llygredd aer
yn yr hirdymor yn cynyddu perygl afiachusrwydd a marwolaeth o ganser yr
ysgyfaint a chyflyrau eraill, ac y gallwn ddisgwyl i effeithiau iechyd eraill
ansawdd aer gwael ddod i’r amlwg wrth i’r ddealltwriaeth wyddonol wella.
Yn croesawu camau cadarnhaol gan Lywodraeth Cymru gan
gynnwys cyflwyno terfynau cyflymder parhaol o 50mya; cyflwyno ymgyrch y Diwrnod
Aer Glân a datblygu Cynllun Aer Glân i Gymru.
Yn galw ar Lywodraeth y DU a Llywodraeth Cymru i
ddefnyddio pob cam deddfwriaethol ac anneddfwriaethol posibl er mwyn gwella
ansawdd aer.
Cynhaliwyd pleidlais ar welliant 1:
O
blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
26 |
0 |
21 |
47 |
Derbyniwyd gwelliant
1.
Gan fod gwelliant 1 wedi’i dderbyn, cafodd gwelliant 2 ei
ddad-ddethol
Cynhaliwyd pleidlais ar y cynnig fel y’i diwygiwyd:
NDM7133 Darren
Millar (Gorllewin Clwyd)
Cynnig bod Cynulliad Cenedlaethol Cymru:
1. Yn nodi bod lefelau annerbyniol o lygredd aer yn
parhau mewn rhai ardaloedd o Gymru, y DU ac Ewrop.
2. Yn gresynu at y ffaith bod rhai amcangyfrifon yn
awgrymu bod dod i gysylltiad ag ansawdd aer gwael am dymor hir yn cyfrannu at
farwolaeth cynifer â 36,000 o bobl yn y DU, a chynifer â 1,400 o bobl yng
Nghymru.
3. Yn nodi hefyd y gall dod i gysylltiad â llygredd aer
yn y tymor byr wneud clefydau anadlol yn waeth, fod dod i gysylltiad â llygredd
aer yn yr hirdymor yn cynyddu perygl afiachusrwydd a marwolaeth o ganser yr
ysgyfaint a chyflyrau eraill, ac y gallwn ddisgwyl i effeithiau iechyd eraill
ansawdd aer gwael ddod i’r amlwg wrth i’r ddealltwriaeth wyddonol wella.
4. Yn croesawu camau cadarnhaol gan Lywodraeth Cymru gan
gynnwys cyflwyno terfynau cyflymder parhaol o 50mya; cyflwyno ymgyrch y Diwrnod
Aer Glân a datblygu Cynllun Aer Glân i Gymru.
5. Yn galw ar Lywodraeth y DU a Llywodraeth Cymru i
ddefnyddio pob cam deddfwriaethol ac anneddfwriaethol posibl er mwyn gwella
ansawdd aer.
O
blaid |
Ymatal |
Yn erbyn |
Cyfanswm |
25 |
0 |
20 |
45 |
Derbyniwyd y cynnig
fel y’i diwygiwyd.