Manylion y penderfyniad
Dadl Plaid Cymru
Y sawl sy'n gwneud penderfyniad: Y Cyfarfod Llawn - Y Pedwerydd Cynulliad
Statws: Argymhellion a gymeradwywyd
Is AllweddolPenderfyniad?: Yes
Diben:
Dadleuon yw un o'r eitemau busnes a fydd yn digwydd amlaf
ar agenda'r Cyfarfod Llawn.
Cyflwynir sawl math o ddadl yn y Cyfarfod Llawn, gan gynnwys:
- dadleuon yr Wrthblaid am bwnc o'i dewis;
Y Pwyllgor Busnes a fydd yn pennu faint
o amser a neilltuir ar gyfer dadleuon nad ydynt yn ddadleuon y Llywodraeth a'r
pwyllgor hwnnw hefyd a fydd yn penderfynu pa mor aml y caiff y dadleuon hyn eu
cynnal.
Penderfyniad:
Dechreuodd yr eitem am 16.49
Gohiriwyd y bleidlais ar y cynnig a’r gwelliannau o dan yr
eitem hon tan y cyfnod pleidleisio.
Cynhaliwyd
pleidlais ar y cynnig heb ei ddiwygio:
NDM5379 Elin Jones (Ceredigion)
Cynnig bod Cynulliad Cenedlaethol Cymru:
1. Yn nodi:
a) mai'r bwlch cyllido a amcangyfrifir rhwng y galw am
gyllid gan fusnesau Cymru a'r cyflenwad presennol o'r sector bancio yw £500
miliwn;
b) bod ardrethi annomestig yn cyfrif am gyfran sylweddol
o gostau gweithredu ar gyfer microfusnesau a busnesau bach;
c) bod cynnydd o 1% yng nghyfradd contractau caffael y
sector cyhoeddus sy'n mynd i fusnesau Cymru yn creu 2,000 o swyddi newydd; a
d) bod adnoddau naturiol Cymru yn cynnig cryn botensial
ar gyfer budd economaidd.
2. Yn gresynu:
a) mai’r GYC y pen yng Nghymru yw'r isaf o blith pob un
o wledydd y DU sef cyfradd o 75.2% o ffigur y DU;
b) bod dulliau macro-economaidd yn aros yn nwylo Aelodau
Seneddol yn Senedd y DU ond yn cydnabod bod gan Lywodraeth Cymru rôl sylweddol
i'w chwarae o ran tyfu economi Cymru;
c) absenoldeb dangosyddion economaidd cyfredol i Gymru;
d) methiant Llywodraeth Cymru i fynd i'r afael â
diweithdra a thangyflogaeth; a
e) methiant cyrff y sector cyhoeddus i weithredu Polisi
Llywodraeth Cymru ar gaffael.
3. Yn galw ar Lywodraeth Cymru i:
a) cyhoeddi cynllun cynhwysfawr a hirdymor ar gyfer tyfu
economi Cymru;
b) bwysleisio i’r Swyddfa Ystadegau Gwladol yr angen i
ddarparu dangosyddion economaidd rheolaidd a mynych i Gymru;
c) mabwysiadu polisi Plaid Cymru i estyn rhyddhad
ardrethi busnesau bach i bob busnes â gwerth ardrethol o £15,000 neu lai; a
d) archwilio manteision sefydlu banc datblygu busnes
cyhoeddus, hyd braich, nid er elw i'w ddosbarthu.
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
10 |
0 |
46 |
56 |
Gwrthodwyd y cynnig heb ei ddiwygio.
Cyflwynwyd y gwelliannau a ganlyn:
Gwelliant 1 - Aled Roberts (Gogledd
Cymru)
Cynnwys
is-bwynt 1a) newydd ac ailrifo yn unol â hynny:
y twf
yng Nghynnyrch Mewnwladol Crynswth y DU yn 2013;
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 1:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
46 |
0 |
10 |
56 |
Derbyniwyd gwelliant 1.
Gwelliant 2 - Aled Roberts (Gogledd
Cymru)
Cynnwys
is-bwynt 1a) newydd ac ailrifo yn unol â hynny:
bod
29.8% o bobl Cymru yn cael eu cyflogi yn y sector cyhoeddus, sy’n uwch na
23.5%, sef cyfartaledd y DU.
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 2:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
28 |
0 |
29 |
57 |
Fel sy’n ofynnol o dan Reol Sefydlog 6.20, defnyddiodd y Dirprwy
Lywydd ei bleidlais fwrw drwy bleidleisio yn erbyn y gwelliant. Felly,
gwrthodwyd y gwelliant.
Gwelliant 3 - William Graham (Dwyrain De
Cymru)
Cynnwys
is-bwynt newydd ar ddiwedd pwynt 1:
bod
economi’r DU wedi cynyddu 0.8% yn ystod trydydd chwarter 2013, sy’n pwysleisio
llwyddiant polisi economaidd Llywodraeth y DU.
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 3:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
18 |
0 |
37 |
55 |
Gwrthodwyd gwelliant 3.
Gwelliant 4 - Aled Roberts (Gogledd
Cymru)
Cynnwys
is-bwynt 2a) newydd ac ailrifo yn unol â hynny:
bod
oddeutu 200,000 o fusnesau bach a chanolig yng Nghymru yn cael trafferth cael
gafael ar gyllid, yn ôl adroddiad Cam 1 o’r ‘Adolygiad o’r Cyllid sydd ar gael
i Fusnesau yng Nghymru’ gan yr Athro Dylan Jones-Evans.
Gellir
gweld yr ‘Adolygiad o’r Cyllid sydd ar gael i Fusnesau yng Nghymru’ yn: http://wales.gov.uk/topics/businessandeconomy/publications/accesstofinance/?skip=1&lang=cy
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 4:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
56 |
0 |
0 |
56 |
Derbyniwyd gwelliant 4.
Gwelliant 5 - William Graham (Dwyrain De
Cymru)
Dileu
is-bwynt 2b) a rhoi yn ei le:
methiant
Llywodraeth Cymru i ddefnyddio’r ysgogiadau economaidd sylweddol sydd ar gael
iddi er mwyn sbarduno twf yn economi Cymru;
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 5:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
13 |
0 |
43 |
56 |
Gwrthodwyd gwelliant 5.
Gwelliant 6 - William Graham (Dwyrain De
Cymru)
Dileu
is-bwynt 2e).
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 6:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
46 |
0 |
10 |
56 |
Derbyniwyd gwelliant 6.
Gwelliant 7 - William Graham (Dwyrain De
Cymru)
Dileu
is-bwynt 3c) a rhoi yn ei le:
mabwysiadu
polisi’r Ceidwadwyr Cymreig i ymestyn rhyddhad ardrethi i fusnesau bach sydd â
gwerth ardrethol o hyd at £12,000, a darparu rhyddhad sy’n lleihau’n raddol i’r
rheini sydd â gwerth ardrethol o hyd at £15,000;
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 7:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
13 |
0 |
43 |
56 |
Gwrthodwyd gwelliant 7.
Gwelliant 8 - Aled Roberts (Gogledd
Cymru)
Dileu
is-bwynt 3c) a rhoi yn ei le:
ymestyn
rhyddhad ardrethi busnes i bob busnes sydd â gwerth ardrethol o £15,000 neu
lai, ac i fwy o gyfleusterau cymunedol fel swyddfeydd post, tafarndai a siopau
annibynnol; a
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 8:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
18 |
0 |
38 |
56 |
Gwrthodwyd gwelliant 8.
Gwelliant 9 - Aled Roberts (Gogledd
Cymru)
Cynnwys
is-bwynt 3d) newydd ac ailrifo yn unol â hynny:
rhoi
cyfle i awdurdodau lleol gadw cyfran o’r ardrethi busnes y maent yn eu casglu
er mwyn ysgogi twf economaidd lleol;
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 9:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
28 |
0 |
29 |
57 |
Fel sy’n ofynnol o dan Reol Sefydlog
6.20, defnyddiodd y Dirprwy Lywydd ei bleidlais fwrw drwy bleidleisio yn erbyn
y gwelliant. Felly, gwrthodwyd y gwelliant.
Gwelliant 10 - William Graham (Dwyrain
De Cymru)
Dileu
is-bwynt 3d) a rhoi yn ei le:
ymateb
cyn gynted â phosibl i adroddiad yr Adolygiad o'r Cyllid sydd ar gael i
Fusnesau yng Nghymru – Cam 2, ac ystyried yr achos dros ddatblygu banciau
busnes rhanbarthol fel yr amlinellwyd yn ‘Buddsoddi Cymru’.
Gellir
gweld adroddiad yr ‘Adolygiad o’r Cyllid sydd ar gael i Fusnesau yng Nghymru –
Cam 2’ yn:
http://wales.gov.uk/docs/det/publications/131121accesstofund2en.pdf
Gellir
gweld ‘Buddsoddi Cymru’ yn:
http://yourvoiceintheassembly.co.uk/wp-content/uploads/2013/01/Buddsoddi-Cymru-FINAL1.pdf
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 10:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
41 |
0 |
15 |
56 |
Derbyniwyd gwelliant 10.
Gwelliant 11 - William Graham (Dwyrain
De Cymru)
Ychwanegu
is-bwynt newydd ar ddiwedd pwynt 3:
ystyried
y posibilrwydd o rannu lluosydd Cymru yn fusnesau bach a mawr, a fyddai'n
sicrhau bod y system ardrethi busnes yn deg a bod Cymru ar yr un lefel â Lloegr
a'r Alban.
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 11:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
56 |
0 |
0 |
56 |
Derbyniwyd gwelliant 11.
Gwelliant 12 - William Graham (Dwyrain
De Cymru)
Ychwanegu
is-bwynt newydd ar ddiwedd pwynt 3:
sicrhau
bod polisïau’r llywodraeth yn symleiddio ein rheoliadau a’n prosesau caffael ar
gyfer y sector cyhoeddus.
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 12:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
56 |
0 |
0 |
56 |
Derbyniwyd gwelliant 12.
Gwelliant 13 - Aled Roberts (Gogledd
Cymru)
Ychwanegu
is-bwynt newydd ar ddiwedd pwynt 3:
cefnogi
mentrau cymdeithasol a busnesau llai a'u galluogi i dyfu drwy ddadfwndelu
contractau'r sector cyhoeddus yn rhannau mwy hylaw, gan ei gwneud yn haws i'r
busnesau hyn gyflwyno cynigion a chystadlu.
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 13:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
56 |
0 |
0 |
56 |
Derbyniwyd gwelliant 13.
Gwelliant 14 - Aled Roberts (Gogledd
Cymru)
Ychwanegu
is-bwynt newydd ar ddiwedd pwynt 3:
gweithio
i godi ymwybyddiaeth ymysg busnesau o gyfleoedd cyllid sy’n bodoli ar hyn o
bryd, a gwrando ar y gymuned fusnes ynghylch ffyrdd o wella cymorth.
Cynhaliwyd
pleidlais ar welliant 14:
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
56 |
0 |
0 |
56 |
Derbyniwyd gwelliant 14.
Cynhaliwyd pleidlais ar y cynnig wedi’i ddiwygio:
NDM5379
Elin Jones (Ceredigion)
Cynnig
bod Cynulliad Cenedlaethol Cymru:
1. Yn
nodi:
a) y
twf yng Nghynnyrch Mewnwladol Crynswth y DU yn 2013;
b) mai'r
bwlch cyllido a amcangyfrifir rhwng y galw am gyllid gan fusnesau Cymru a'r
cyflenwad presennol o'r sector bancio yw £500 miliwn;
c)
bod ardrethi annomestig yn cyfrif am gyfran sylweddol o gostau gweithredu ar
gyfer microfusnesau a busnesau bach;
d) bod
cynnydd o 1% yng nghyfradd contractau caffael y sector cyhoeddus sy'n mynd i
fusnesau Cymru yn creu 2,000 o swyddi newydd; ac
e)
bod adnoddau naturiol Cymru yn cynnig cryn botensial ar gyfer budd economaidd.
2. Yn
gresynu:
a)
bod oddeutu 200,000 o fusnesau bach a chanolig yng Nghymru yn cael trafferth
cael gafael ar gyllid, yn ôl adroddiad Cam 1 o’r ‘Adolygiad o’r Cyllid sydd ar
gael i Fusnesau yng Nghymru’ gan yr Athro Dylan Jones-Evans.
b)
mai’r GYC y pen yng Nghymru yw'r isaf o blith pob un o wledydd y DU sef cyfradd
o 75.2% o ffigur y DU;
c)
bod dulliau macro-economaidd yn aros yn nwylo Aelodau Seneddol yn Senedd y DU
ond yn cydnabod bod gan Lywodraeth Cymru rôl sylweddol i'w chwarae o ran tyfu
economi Cymru;
d)
absenoldeb dangosyddion economaidd cyfredol i Gymru; ac
e)
methiant Llywodraeth Cymru i fynd i'r afael â diweithdra a thangyflogaeth; a
3. Yn
galw ar Lywodraeth Cymru i:
a)
cyhoeddi cynllun cynhwysfawr a hirdymor ar gyfer tyfu economi Cymru;
b)
bwysleisio i’r Swyddfa Ystadegau Gwladol yr angen i ddarparu dangosyddion
economaidd rheolaidd a mynych i Gymru;
c)
mabwysiadu polisi Plaid Cymru i estyn rhyddhad ardrethi busnesau bach i bob
busnes â gwerth ardrethol o £15,000 neu lai;
d)
ymateb cyn gynted â phosibl i adroddiad yr Adolygiad o'r Cyllid sydd ar gael i
Fusnesau yng Nghymru – Cam 2, ac ystyried yr achos dros ddatblygu banciau
busnes rhanbarthol fel yr amlinellwyd yn ‘Buddsoddi Cymru’;
e)
ystyried y posibilrwydd o rannu lluosydd Cymru yn fusnesau bach a mawr, a
fyddai'n sicrhau bod y system ardrethi busnes yn deg a bod Cymru ar yr un lefel
â Lloegr a'r Alban;
f)
sicrhau bod polisïau’r llywodraeth yn symleiddio ein rheoliadau a’n prosesau
caffael ar gyfer y sector cyhoeddus;
g)
cefnogi mentrau cymdeithasol a busnesau llai a'u galluogi i dyfu drwy
ddadfwndelu contractau'r sector cyhoeddus yn rhannau mwy hylaw, gan ei gwneud
yn haws i'r busnesau hyn gyflwyno cynigion a chystadlu; a
h)
gweithio i godi ymwybyddiaeth ymysg busnesau o gyfleoedd cyllid sy’n bodoli ar
hyn o bryd, a gwrando ar y gymuned fusnes ynghylch ffyrdd o wella cymorth.
O
blaid |
Ymatal |
Yn
erbyn |
Cyfanswm |
10 |
0 |
46 |
56 |
Gwrthodwyd y cynnig wedi’i ddiwygio.
Dyddiad cyhoeddi: 05/12/2013
Dyddiad y penderfyniad: 04/12/2013
Penderfynwyd yn y Cyfarfod: 04/12/2013 - Y Cyfarfod Llawn - Y Pedwerydd Cynulliad