Agenda item
Risg corfforaethol
- Cyfarfod Pwyllgor Archwilio a Sicrwydd Risg Comisiwn y Senedd, Dydd Gwener, 23 Ebrill 2021 10.00 (Item 12.)
- Gwybodaeth gefndir i eitem 12.
Cofnodion:
ARAC (02-21) Papur 12 –
Risg corfforaethol
ARAC (02-21) Papur
12 – Atodiad A – Crynodeb o’r gofrestr risg corfforaethol
ARAC (02-21) Papur 12 – Atodiad B –
Risgiau corfforaethol sydd wedi’u nodi
13.1
Cyflwynodd Dave yr eitem hon, gan nodi bod y gofrestr
risg corfforaethol wedi’i hadolygu gan y Bwrdd Gweithredol ar 21 Ebrill, cyn
amlinellu’r newidiadau a gytunwyd. Ymatebodd swyddogion fel sydd wedi’i nodi
isod i gwestiynau gan aelodau’r Pwyllgor ar risgiau penodol.
13.2
Roedd Dave yn fodlon â’r wybodaeth a nodwyd ar gyfer
disgrifio’r risg o ran diogelu data a difrifoldeb y risg hon, gan ychwanegu bod
adroddiadau llawnach yn cael eu cyflwyno i’r Bwrdd Gweithredol fel sail ar
gyfer ei adolygiadau. Amlinellodd yr heriau ynghylch cynnydd mewn pwysau gwaith
yn maes hwn, yn rhannol oherwydd newidiadau i weithgarwch ymgysylltu a
digwyddiadau oherwydd y pandemig, yn ogystal â’r paratoadau ar gyfer yr
etholiad a’r broses gynefino ar gyfer yr Aelodau newydd. Roedd hyn yn cynnwys
cefnogi timau ar draws y Comisiwn i gynnal asesiadau effaith a hysbysiadau
preifatrwydd, yn ogystal â chynnal ymwybyddiaeth o faterion o ran diogelu data.
13.3
O ran y risgiau sy’n gysylltiedig â chydymffurfio â
Chynllun Ieithoedd Swyddogol y Senedd, eglurodd Arwyn y byddai cyfathrebu’n
effeithiol ag Aelodau, eu staff a’r grwpiau gwleidyddol i drafod materion a
oedd yn codi, yn ogystal â’r prosesau a oedd ar waith i liniaru unrhyw
effeithiau, yn lleihau effeithiau unrhyw achos o ymddwyn yn groes i’r cynllun.
Roedd yr aelodau’n gwerthfawrogi cyfyngiadau’r llwyfannau presennol a’r
ymdrechion parhaus gan y Comisiwn i ddod o hyd i ddatrysiad technegol ar gyfer
pob cyfarfod. Atgoffodd Arwyn y Pwyllgor fod y mater hwn dim ond effeithio ar
gyfarfodydd preifat, a bod cyfieithu ar y pryd yn parhau i fod ar gael ar gyfer
holl fusnes cyhoeddus a ffurfiol y Senedd. Ychwanegodd fod camau eraill wedi’u
cymryd i leihau’r posibilrwydd o ymddwyn yn groes i’r cynllun, a bod
cydweithwyr o’r tîm TGCh yn parhau i weithio gyda Llywodraeth Cymru a Microsoft
i geisio dod o hyd i ddatrysiad. Hefyd, ailadroddodd y clod a gafwyd gan
Gomisiynydd y Gymraeg am y ffordd hon o weithio.
13.4
Eglurodd Siwan y byddai asesiad newydd yn cael ei gynnal
mewn perthynas â’r risgiau sy’n gysylltiedig ag ymadawiad y Deyrnas Unedig â’r
Undeb Ewropeaidd a’r newid cyfansoddiadol cysylltiedig. Ychwanegodd fod yr
ansicrwydd yn bodoli ar y lefel wleidyddol, ac nid oedd unrhyw bryderon
ynghylch gallu’r Comisiwn i wasanaethu Aelodau o’r Senedd a phwyllgorau’r
Senedd.
13.5
Eglurodd Dave y byddai’r risgiau sy’n gysylltiedig â
chapasiti corfforaethol yn cael eu hadolygu yng ngoleuni blaenoriaethau’r
Comisiwn wrth iddynt ddod i’r fei, yn ogystal â chyfyngiadau cyllidebol a’r
adolygiad nesaf o gapasiti.
13.6
O ran y risgiau mewn perthynas ag urddas â pharch, nododd
y Pwyllgor fod Cod Ymddygiad newydd i Aelodau wedi’i gymeradwyo a chroesawodd y
camau i ychwanegu’r egwyddor ynghylch ‘parch’. Nododd Siwan y byddai’r egwyddor
hon yn rhan bwysig o’r sesiynau cynefino i Aelodau, sy’n cynnwys cyfle i gwrdd
â’r Comisiynydd Safonau, gan ychwanegu bod adolygiad o’r weithdrefn gwyno yn yr
arfaeth.
Cam gweithredu:
Y tîm clercio i rannu copi o’r Cod Ymddygiad newydd i Aelodau sydd wedi’i
gyhoeddi ag aelodau’r Pwyllgor